posttoday

หอการค้าภูเก็ตยัน ตัวเลขท่องเที่ยวแนวโน้มดี

22 ธันวาคม 2561

แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจะลดน้อยลงไปจากหลายปัจจัย

เรื่อง...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว หรือไฮซีซั่น ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาจะลดน้อยลงไปจากหลายปัจจัย แต่ล่าสุดภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาประเทศไทยในปีนี้ก็ทะลุ 10 ล้านคนไปแล้ว มากกว่าปี 2560 ซึ่งมีเพียง 9.85 ล้านคน

ยิ่งมองในภาพรวมนักท่องเที่ยวทั้งหมดในปีนี้มีเข้ามาแล้วกว่า 36 ล้านคน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีจำนวน 35.4 ล้านคน ก็ทำให้หลายฝ่ายผ่อนคลายความกังวลไปได้ และคาดว่าทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว ตลอดจนรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้น่าจะทะลุเป้าที่ตั้งไว้

สุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต มองว่า ช่วงนี้เข้าสู่ไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว จากการดูข้อมูลตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้า-ออกของท่าอากาศยานภูเก็ต พบว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เนื่องจากกลุ่มทัวร์จีนที่หายไปในสภาพปัจจุบันมีชาติอื่นมาทดแทน และสามารถทดแทนได้เร็วมาก

หอการค้าภูเก็ตยัน ตัวเลขท่องเที่ยวแนวโน้มดี

"กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ต อาจมีบางกลุ่มที่ทัวร์จีนหายไป ต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วให้ทันเหตุการณ์ ซึ่งในกลุ่มใหม่ที่เข้ามามีความหลากหลายมากขึ้น เช่น อินเดีย เยอรมนี อังกฤษ และกลุ่มประเทศอาเซียนเข้ามามากขึ้น เป็นกลุ่มเอฟไอที (กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางอิสระด้วยตัวเอง) เข้ามามากขึ้น โดยภูเก็ตปีนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และในอนาคตคงดีขึ้นเรื่อยๆ”

ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต มองว่า สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ตนั้น ถือว่ามีแนวโน้มดีขึ้นตลอด เนื่องจากมีทรัพยากรที่สวยงาม มีทุกอย่างที่คนทั่วโลกต้องการ จึงมั่นใจว่าในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ อย่างน้อยตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 7-8 หมื่นคน เท่ากับปีที่แล้ว ปัจจุบันโรงแรมมีอัตราเข้าพักประมาณ 80-90% อยู่แล้ว แต่อาจมีบางโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนบ้าง จึงขอให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบปรับตัวให้เร็วให้แรงแม้อาจจะเหนื่อยไปบ้าง

ด้าน ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ก็มองว่า การท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้มียอดจองโรงแรมทั้งภูเก็ต อัตราเข้าพักเฉลี่ย 70-75% มีกลุ่มรัสเซีย อินเดีย ยุโรป เข้ามาในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วบ้าง ในตลาดรัสเซียและอินเดีย

“ตลาดจีนยังเข้ามาภูเก็ตปกติเมื่อเทียบกับช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.ของปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ในระดับเดียวกันกับปีนี้ โดยเฉพาะตลาดอินเดียถือว่ามาแรงมาก มีการทำเส้นทางบินตรงระหว่างกันแล้วจากเมืองเดลี มุมไบ บังกะลอร์ เข้ามาจำนวนมากเป็นพิเศษ ชาวอินเดียนิยมมาแต่งงานที่ภูเก็ตและในเมืองไทย มีการจัดงานครั้งละ 10 ล้านบาท อาจมีมากกว่านั้น ดังนั้นในไทยมีชาวอินเดียจำนวน 300 คู่/ปี ที่มาแต่งงานกัน ถือว่าอินเดียมาแรงและกำลังเป็นตลาดที่น่าสนใจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มองถึงโอกาสใหม่ทางด้านการท่องเที่ยวของ จ.ภูเก็ต

หอการค้าภูเก็ตยัน ตัวเลขท่องเที่ยวแนวโน้มดี

ธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ก็เปิดเผยตัวเลขว่า สถานการณ์การท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย. 2561 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวน 10,747,050 คน เพิ่มขึ้น 4.55% มีรายได้จากการท่องเที่ยวในห้วงเวลาดังกล่าว 344,963.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.55%

อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลถึงจำนวนนักท่องเที่ยวก็ได้สร้างภาพลักษณ์ด้านลบเมื่อมีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ระบุว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต เงียบและร้าง ซึ่ง ก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

“ภาพที่ถ่ายอาจถ่ายในช่วงเวลา 06.00 น. บางเส้นทางของถนนที่รถยังไม่มีจำนวนมาก ทั้งที่สภาพปัจจุบันยังมีรถจำนวนมาก ติดขัดบนถนนให้เห็นทุกวัน ดังนั้นข่าวดังกล่าวอาจเป็น การสื่อสารที่ผิดพลาด”

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ บอกว่า ปัจจุบัน จ.ภูเก็ต มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 90% แม้จำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ลดลง 10-20% แต่ถือว่ายังมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 80% คิดเป็นตัวเลขนับแสนคนเข้ามาพักผ่อนใน จ.ภูเก็ต ส่วนทัวร์จีนยังมีผลที่นักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะยังไม่กลับเข้ามา 100% มีกลับเข้ามาบ้างเป็นกลุ่มเอฟไอทีเดินทางด้วยตัวเอง เข้ามาท่องเที่ยวแต่ยังไม่เท่ากับกลุ่มที่หายไป คาดว่าจีนจะกลับมาอีกในช่วงเดือน ก.พ. 2562 แต่ในขณะนี้ยังมีกลุ่มยุโรปเป็นตลาดหลักที่เข้ามา จ.ภูเก็ต