posttoday

'CareerVisa' ค้นพบอาชีพที่ใช่

21 ธันวาคม 2561

ค้นพบงานที่ชอบและตรงใจกับ “CareerVisa” กับสตาร์ทอัพไทยที่ได้สร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมา

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

ค้นพบงานที่ชอบและตรงใจกับ “CareerVisa” กับสตาร์ทอัพไทยที่ได้สร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมา ทำให้คนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา หรือคนที่ทำงานไปแล้ว สามารถเข้ามาค้นพบและเลือกอาชีพที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริงเพื่อเป็นคำตอบให้แก่ชีวิต เนื่องจากหนึ่งในอุปสรรคและความท้าทายของคนรุ่นใหม่ คือ การไม่รู้ว่าอยากเลือกเรียนและทำงานในด้านใดมากที่สุด

“ธีรยา ธีรนาคนาท” ผู้ร่วมก่อตั้ง “CareerVisa” เปิดเผยว่า ได้สร้างแอพพลิเคชั่น “CareerVisa” โดยเป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการคำปรึกษาทางด้านอาชีพผ่านออนไลน์ จากโค้ชที่มีประสบการณ์หลากหลายอาชีพ เพื่อทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งนักเรียนและนักศึกษาสามารถเลือกสาขาที่ต้องการจะลงเรียนและเลือกอาชีพในการทำงานได้ตรงกับความต้องการ ซึ่งได้ให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วและทุกคนสามารถโหลดใช้บริการแอพพลิเคชั่นได้ฟรี

จุดเด่นของระบบจะมีทั้งการจัดทำแบบทดสอบ (Career Assessment) ทำให้สามารถค้นหาศักยภาพและอาชีพที่มีความเหมาะสมกับแต่ละคนมากที่สุด ส่วนแบบบทสอบดังกล่าวมาจากการที่เก็บข้อมูลและทำแบบสำรวจกลุ่มเป้าหมาย พร้อมกับประยุกต์จากองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้พัฒนาขึ้นเองเพื่อให้เหมาะสมกับคนทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

ขณะเดียวกันการให้บริการคำปรึกษาทางด้านอาชีพผ่านออนไลน์ ที่จะเลือกโค้ชในแต่ละสาขามาให้คำแนะนำได้ผ่านวิดีโอคอล โดยโค้ชจะมีประสบการณ์ในการทำงานและการเรียนที่มีความหลากหลาย ซึ่งจะมีการคิดค่าบริการสำหรับคนที่ต้องการวิดีโอคอลกับโค้ชโดยตรง

พร้อมกันนี้ยังจัดเนื้อหา (คอนเทนต์) ที่นำเสนอคอนเทนต์ของโค้ชแต่ละคนในการให้ความรู้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าไปติดตามข้อมูลได้ฟรี

อีกทั้งระบบมีเครื่องมือที่เป็นแมชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) มาทั้งจัดทำฐานข้อมูลและการเก็บข้อมูล รวมถึงวิเคราะห์ผลเพื่อให้ได้ผลข้อมูลของแต่ละคนที่ตรงมากที่สุด

“ธีรยา” กล่าวว่า ความสนใจสร้างสตาร์ทอัพมาจากการที่ตนเองและผู้ร่วมก่อตั้ง โดยเมื่อได้เรียนระดับปริญญาตรีและได้ทำงานในประเทศไทย รวมถึงได้มีโอกาสไปเรียนในต่างประเทศ จึงพบว่าในต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ในมหาวิทยาลัยจะมีศูนย์ให้คำแนะนำปรึกษาด้านอาชีพและเชื่อมโยงกับโค้ชในการให้คำแนะนำอาชีพ ซึ่งในไทยยังไม่มีรูปแบบดังกล่าว

ต่อมาได้มีการจัดตั้งบริษัทในไทยช่วง 4 ปีก่อนหน้านี้ ที่จะจัดอีเวนต์เพื่อให้คำแนะนำแก่นักเรียนในการเลือกอาชีพที่ชอบ เนื่องจากหนึ่งในปัญหาของเด็กไทยคือการไม่ทราบว่าเป้าหมายในชีวิตที่ต้องการคือด้านใด ทุกคนมีการเลือกเรียนตามแบบคนอื่นๆ และคนใกล้ตัว แต่หากมีการแนะนำโดยโค้ชจะส่งผลที่ดีต่อเด็กๆ ในการเรียนที่ใช่จริงๆ

ยกตัวอย่าง กลุ่มคนที่ได้เข้ามาปรึกษากับโค้ชแล้วในช่วงที่ผ่านมาเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานด้านบัญชี และเมื่อทำงานไปแล้วพบว่าไม่มีความสนุกในการทำงาน เมื่อเข้ามาในระบบและปรึกษากับโค้ช จึงค้นพบงานที่ชอบคือ ด้านพัฒนาธุรกิจ

“คนทุกคนไม่จำเป็นต้องทำเพียงหนึ่งอาชีพตลอดไป เมื่ออายุและมุมมองเปลี่ยนไป ทำให้มีความสนใจและเลือกทำงานเปลี่ยนไปได้ เพราะการเลือกอาชีพที่ใช่คือ การเดินทางที่เราสามารถค้นพบใหม่ได้ตลอด ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง” ธีรยา กล่าว

ขณะเดียวกันได้เปิดให้บริการในแบบดังกล่าวต่อเนื่องมาเป็นเวลา 4 ปี และมีการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการเข้าไปสอนให้แก่นักศึกษา โดยในปีนี้จึงได้ขยายธุรกิจสู่รูปแบบสตาร์ทอัพ เพราะต้องการผลักดันทำให้ “CareerVisa” สร้างผลกระทบที่เกิดขึ้นในวงกว้างและขยายผลต่อเนื่องไปในทุกพื้นที่ของประเทศ ทำให้นักเรียน นักศึกษา เข้ามาใช้บริการได้ทั่วถึง

ทั้งนี้ทีมยังได้รับการส่งเสริมจากดีแทค โดยได้เข้าร่วมโครงการ “ดีแทค แอคเซอเลอเรท” และมีที่ปรึกษามาให้คำแนะนำเพื่อร่วมผลักดันองค์กร

“ธีรยา” กล่าวต่อว่า ในปีต่อไปจะมีการเพิ่มโค้ชเพื่อเพิ่มอาชีพให้หลากหลายขึ้น และเพิ่มวิดีโอคอนเทนต์ใหม่ๆ รวมถึงการมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 5 แห่งในไทย ได้ส่งเสริมนักศึกษาเข้ามาใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นแล้ว โดยระยะยาวสนใจจะขยายทำระบบเป็นภาษาอังกฤษและขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน

“ได้ค้นพบคำตอบให้แก่ชีวิตว่าเราอยากสร้างสิ่งที่มีผลกระทบต่อสังคม โดยจะต้องเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมและทำให้คนรุ่นต่อมาได้รับประโยชน์ ดังนั้นจึงเลือกทำ CareerVisa เป็นเครื่องมือช่วยเปลี่ยนแปลงทุกคนได้ เมื่อค้นพบอาชีพที่ใช่ จะเป็นผลดีต่อการทำงาน ทุกคนได้ทำงานที่ชอบ จึงมีแรงกระตุ้นในการทำงาน สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างแรงกระตุ้นต่อเนื่องไปจนถึงสร้างนวัตกรรม มีผลกระทบเชิงบวกต่อกับตัวเอง ต่อกับสังคม และประเทศชาติอย่างมาก” ธีรยา กล่าวทิ้งท้าย

'CareerVisa' ค้นพบอาชีพที่ใช่

'CareerVisa' ค้นพบอาชีพที่ใช่

'CareerVisa' ค้นพบอาชีพที่ใช่