posttoday

กระทุ้งภาครัฐเร่งใช้บิ๊กดาต้าเดินหน้าดิจิทัล

21 ธันวาคม 2561

ดีอีกระตุ้นบุคลากรภาครัฐ สร้างนวัตกรรม ลุยบิ๊กดาต้า ขับเคลื่อนดิจิทัลภาครัฐ ลั่นดีอีพร้อมสนับสนุนการจัดทำฐานข้อมูล

ดีอีกระตุ้นบุคลากรภาครัฐ สร้างนวัตกรรม ลุยบิ๊กดาต้า ขับเคลื่อนดิจิทัลภาครัฐ ลั่นดีอีพร้อมสนับสนุนการจัดทำฐานข้อมูล

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยในงานสัมมนาประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการศึกษาและวิเคราะห์ แนวทางการจัดทำมาตรฐานเทคโนโลยี ดิจิทัลว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาประเทศ โดยสนับสนุนให้บุคลากรภาครัฐ สร้างสรรค์นวัตกรรม และจัดทำฐานข้อมูลภาครัฐ เป็นแนวทางให้กับหน่วยงานราชการ ปรับปรุงการให้บริการแก่ภาคประชาชน

ทั้งนี้ ดีอีได้วางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนขับเคลื่อนด้านดิจิทัลได้อย่างสะดวก ผ่านการขับเคลื่อนกฎหมายดิจิทัล 6 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว

สำหรับองค์ประกอบในการจัดทำ บิ๊กดาต้าภาครัฐ ได้แก่ 1.การวิเคราะห์ข้อมูล 2.การจัดตั้งศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์) และ 3.การมีคลาวด์ เซอร์วิส เหมาะกับการจัดเก็บข้อมูลของหน่วยงานขนาดเล็ก ที่ไม่มีทั้งกำลังคนและเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม เมื่อหน่วยงานภาครัฐได้จัดทำฐานข้อมูลที่มีมาตรฐานแล้วนั้น จะนำไปสู่การเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างกัน เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย One Stop Service ของรัฐบาล ลดการใช้กระดาษของหน่วยงานภาครัฐ