posttoday

"บิ๊กตู่"ยกระดับอุตสาหกรรมช่วยกลุ่มฐานราก

21 ธันวาคม 2561

"นายกฯ" ขอแรงช่วยพัฒนาขีดความสามารถตลอดห่วงโซ่ ปั๊มรายได้จ่ายภาษีให้รัฐเพิ่ม

"นายกฯ" ขอแรงช่วยพัฒนาขีดความสามารถตลอดห่วงโซ่ ปั๊มรายได้จ่ายภาษีให้รัฐเพิ่ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลอยู่ในช่วงการขับเคลื่อนการยกระดับภาคการผลิต โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย แต่ในระหว่างนี้ต้องการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ช่วยดูแลธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้มีศักยภาพสูงขึ้นทั้งห่วงโซ่การผลิต

ทั้งนี้ เพื่อช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ คือการดูแลคนทุกช่วงอายุตั้งแต่ระดับฐานราก ระดับกลาง และระดับสูง โดยเฉพาะในกลุ่มที่รายได้น้อย ซึ่งปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างคนแต่ละกลุ่มจะต้องมีอยู่แล้ว เพราะระบบเศรษฐกิจไทยเป็นแบบเสรี แต่ทุกคนสามารถช่วยกันดูแลกันได้ ไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐอย่างเดียว เพราะรัฐบาลเองก็มีงบประมาณอยู่จำกัด

"ประเทศไทยเราจะต้องดูแลผู้ที่มีรายได้น้อยประมาณ 30 ล้านคน ซึ่งเกือบครึ่งประเทศจะต้องช่วยรัฐบาลคิดว่าจะแก้อย่างไร ถ้าทำอุตสาหกรรมดีก็จะมีรายได้มากขึ้น ถ้าทุกอุตสาหกรรมดีภาษีที่รัฐได้ก็มากขึ้น มีรายได้มาดูแลคนแต่ละกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่รายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท 1 แสนบาท/ปี ทำอย่างไรจะทำให้เขามี รายได้ถึง 3 แสนบาท/ปี เข้าไปอยู่ในฐานภาษีที่ปัจจุบันมีคนเสียภาษีอยู่ไม่ถึง 10 ล้านคน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้ง เป้าหมายการปฏิรูปอุตสาหกรรมที่จะเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศให้โตไม่น้อยกว่า 4.5% ในปี 2564