posttoday

"แกร็บ"ผนึกโตโยต้า ลดค่าบริการรับตลาดแข่งเดือด

20 ธันวาคม 2561

โตโยต้าผุดบริการบำรุงรักษาช่วยแกร็บเซฟต้นทุน ขณะโกเจ็กรุกหนักเปิดเบต้าในไทยแล้ว

โตโยต้าผุดบริการบำรุงรักษาช่วยแกร็บเซฟต้นทุน ขณะโกเจ็กรุกหนักเปิดเบต้าในไทยแล้ว

บริษัท แกร็บ ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งลงทุนในแกร็บ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เสนอบริการ โททอล-คาร์ เซอร์วิส หรือบริการซ่อมบำรุงและประกันภัยให้แก่รถในแพลตฟอร์มของแกร็บ ซึ่งอาจทำให้ค่าบริการของแกร็บในอนาคตถูกลง ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งในภูมิภาค

ทั้งนี้ โตโยต้าจะเริ่มให้บริการ โททอล-คาร์ เซอร์วิส แก่รถยนต์ของแกร็บจำนวน 1,500 คันทั่วสิงคโปร์ ภายในต้นปีหน้า และจะขยายบริการไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต โดยตั้งเป้าให้บริการครอบคลุม 1 ใน 4 ของรถในแพลตฟอร์มแกร็บ ภายในปี 2020 ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้แกร็บสามารถลดต้นทุนด้านการบำรุงรักษารถได้

รัสเซลล์ โคเฮน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาคของแกร็บ ระบุถึงการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นในภูมิภาคว่า แกร็บยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนคู่แข่ง และธุรกิจของแกร็บก็จะยังคงเติบโตต่อไป

ขณะเดียวกัน โกเจ็ก ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งจากอินโดนีเซีย ได้ขยายบริการทั่วอาเซียนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ โกเจ็กได้เปิดให้บริการในประเทศไทยรูปแบบเบต้า หรือช่วงทดลองในชื่อ เก็ท (GET) พร้อมตั้งเป้าขยายการบริการอื่นนอกจากการเรียกรถรับส่งในอนาคต

ภาพ เอเอฟพี