posttoday

สื่อสหรัฐเผยเฟซบุ๊กให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานมากขึ้น

20 ธันวาคม 2561

"นิวยอร์ก ไทม์ส" เผยเฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัเทคโนโลยีรายใหญ่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้นกว่าที่มีการเปิดเผย

"นิวยอร์ก ไทม์ส" เผยเฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัเทคโนโลยีรายใหญ่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้นกว่าที่มีการเปิดเผย

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า เฟซบุ๊กเครือข่ายโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกได้ อนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์ และสปอติฟาย สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากขึ้นกว่าที่เคยมีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้

รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า เฟซบุ๊กได้อนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เหล่านี้สามารถอ่านข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งานได้

ด้าน โฆษกของเฟซบุ๊กได้ออกมาชี้แจงว่า "บริษัทที่เป็นพันธมิตรของเฟซบุ๊กไม่ได้มองข้ามในเรื่องระบบการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน การกล่าวหาว่าพวกเขากระทำการเช่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง"

ขณะที่ โฆษกของบริษัทสปอติฟายกล่าวว่า เมื่อก่อนผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงร่วมกับเพื่อนๆ และเพิ่มข้อความให้ปรากฏบนแอพพลิเคชั่นสปอติฟาย แต่ปัจจุบันลักษณะการใช้งานเช่นนี้ยังไม่สามารถทำได้ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สปอติฟายเคยเข้าถึงข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

โฆษกของเน็ตฟลิกซ์กล่าวว่า เน็ตฟลิกซ์ไม่เคยเข้าถึงข้อความส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กกำลังเผชิญกับวิกฤตความเชื่อมั่นด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยรายงานข่าวในด้านลบเหล่านี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเฟซบุ๊กปิดตลาดร่วงลงกว่า 7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

ภาพ เอเอฟพี