posttoday

ชูทูตสร้างสตาร์ทอัพ

20 ธันวาคม 2561

สนช.เร่งขยายความร่วมมือกับทั้งยุโรปกลาง แอฟริกาใต้ อเมริกาใต้ คาดสร้างมูลค่าธุรกิจกว่า 1 หมื่นล้าน

โพสต์ทูเดย์ - สนช.เร่งขยายความร่วมมือกับทั้งยุโรปกลาง แอฟริกาใต้ อเมริกาใต้ คาดสร้างมูลค่าธุรกิจกว่า 1 หมื่นล้าน

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยว่า สนช.ได้ร่วมมือกับกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สร้างผู้ประกอบการไทยและสตาร์ทอัพไทยเติบโตสู่ตลาดโลก โดยในปี 2562 สนช.จึงมีแผน
จะขยายความร่วมมือกับต่างประเทศ ทั้งในประเทศอิสราเอล ยุโรปกลางทั้งประเทศโปแลนด์ ฮังการี เช็ก และสโลวาเกีย รวมถึงจากอเมริกาใต้ คือ ประเทศชิลี และจากประเทศในแอฟริกาใต้ ทั้งเคนยา เป็นต้น

สำหรับการร่วมมือกับแต่ละประเทศ จะมีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สนับสนุนในด้านต่างๆ โดย สนช.จะมุ่งสร้างความสัมพันธ์กับต่างประเทศใน 3 ด้าน ได้แก่ การร่วมมือกับองค์กรรัฐ และหน่วยงานรัฐในต่างประเทศที่มีรูปแบบส่งเสริมนวัตกรรม ต่อมาจะร่วมมือเชื่อมโยงกับกลุ่มนักลงทุนที่สนใจเข้ามาทำธุรกิจกับภาคเอกชนไทย และการร่วมมือผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพต่างประเทศให้เข้ามาจัดตั้งธุรกิจในไทย

น.ส.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สนช. กล่าวว่า สนช.ได้มีการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยและสตาร์ทอัพไปร่วมงานในต่างประเทศ เพื่อหาคู่ค้าและขยายธุรกิจ ทั้งกลุ่มเกษตรแบบใหม่ กลุ่มไบโอเทคโนโลยี กลุ่มการแพทย์ และกลุ่มใหม่ที่เป็นด้านเพลง เป็นต้น โดยคาดว่าจะทำให้เกิดมูลค่าทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไบโออีโคโนมีได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า