posttoday

ทอท.ไฟเขียวสร้างอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 2

20 ธันวาคม 2561

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 2 พร้อมเปิดช่องล้มประมูลกลุ่ม ดวงฤทธิ์

บอร์ด ทอท.ไฟเขียวสร้างอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิหลังที่ 2 พร้อมเปิดช่องล้มประมูลกลุ่ม ดวงฤทธิ์

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ทอท. มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามแผนแม่บท การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิฉบับล่าสุดของ ทอท. หลังจากนี้จะเร่งจัดประชุมผู้มีส่วนได้เสียในโครงการและเอกชนผู้ให้บริการในสนามบิน เพื่อสรุปเรื่องรายละเอียดการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ว่าจะใช้ลักษณะการก่อสร้างอาคารที่เป็นอิสระ (Stand Alone) มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร (Curb Front) หรือเป็นการก่อสร้างเป็นอาคารเชื่อมกับพื้นที่อาคาร Concourse A  หลังเดิม คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วต้องกลับมาดูแบบของกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก-อีเอ็มเอส-เอ็ม เอชพีเอ็ม-เอ็มเอสอี-เออาร์เจ หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ ซึ่งชนะการประกวดราคาว่าตรงลักษณะการก่อสร้างหรือไม่ หากปรับแบบแล้วแตกต่างจากของเดิมหรือวงเงินลงทุนเยอะขึ้นก็ต้องล้มประมูลงานออกแบบ เพื่อเปิดประมูลใหม่พร้อมกับเยียวยา ค่าเสียหายให้กับผู้ชนะการประมูลใน ครั้งนี้

สำหรับสาเหตุที่บอร์ด ทอท. อนุมัติ เพราะตอบข้อสงสัยของสังคมได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะประเด็นแผนแม่บทหลัก ทอท.ได้ทำหนังสือสอบถามความเหมาะสมไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้รับคำตอบว่าการสร้างอาคารบริเวณ ดังกล่าวถูกต้องเป็นไปตามแผนแม่บทที่ ICAO ได้เคยศึกษาและแนะนำ