posttoday

ทอท.เร่งประมูลดิวตี้ฟรี ปัดรวมเทอร์มินัล2หวั่นล่าช้า

18 ธันวาคม 2561

ทอท.เคาะเปิดประมูลดิวตี้ฟรีไม่รวมเทอร์มินัล 2 หวั่นโครงการช้า จ่อชง ครม.เปิดประมูลต้นปี 2562

ทอท.เคาะเปิดประมูลดิวตี้ฟรีไม่รวมเทอร์มินัล 2 หวั่นโครงการช้า จ่อชง ครม.เปิดประมูลต้นปี 2562

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท.ได้สรุปร่างรายละเอียดสัญญาและแนวทางการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ของสนามบินสุวรรณภูมิเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะเลือกเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 พื้นที่ราว 2.5 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) รวมกับพื้นที่ของอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) เป็นอาคาร 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 2.16 แสน ตร.ม. และร้านค้า 2 หมื่น ตร.ม. ซึ่งเหตุผลที่ไม่รวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ลงไปนั้น เพราะแผนแม่บทสุวรรณภูมิยังไม่มีความชัดเจนเรื่องข้อกฎหมาย ข้อพิพาทต่างๆ รวมถึงด้านเทคนิค หลังจากมีข้อครหาการคัดเลือกผู้ชนะการออกแบบ

อย่างไรก็ตาม สัญญาการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์จะแยกออกจากกัน จะทำให้แผนพัฒนาดังกล่าวรวดเร็วมากขึ้น โดยไม่ต้องรอข้อสรุปแผนแม่บทสุวรรณภูมิ ซึ่งหากนับรวมจะทำให้การประมูลล่าช้าออกไป ไม่ทันกับช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการรายใหม่จะเข้ามาใช้พื้นที่ได้ทันก่อนหมดสัญญาในวันที่ 27 ก.ย. 2563

นอกจากนี้ ทอท.อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมข้อมูลเชิงตัวเลขการเงิน อาทิ ปริมาณผู้โดยสารและปริมาณพื้นที่ ซึ่งจะนำมาเปิดประมูล เป็นต้น เพื่อสรุปเป็นตัวเลขอายุสัมปทานและเงื่อนไขการประมูลต่างๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) พิจารณาได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ม.ค. 2562 เช่นเดียวกับโครงการพัฒนาพื้นที่ดิวตี้ฟรีสนามบินหลัก 4 แห่งในภูมิภาคของ ทอท. ซึ่งจะมีการพิจารณาด้วยเช่นกัน

นายนิตินัย กล่าวว่า หากบอร์ดมีมติเห็นชอบแนวทางดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการร่างทีโออาร์เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเปิดประมูลต่อไปในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2562 ทั้งนี้ อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และระบบย่อยส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 14,235 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเดือน ก.พ. 2561 จะแล้วเสร็จเดือน พ.ย. 2562