posttoday

รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้สำโรง-สมุทรปราการคึก! ผู้โดยสารเฉียดวันละ7หมื่นคน

17 ธันวาคม 2561

รถไฟฟ้าสายใหม่เปิดสัปดาห์แรกคึกคัก ผู้โดยสารล้นเฉียด 7 หมื่นคนต่อวัน ด้านบีทีเอสเผยผู้โดยสารปีนี้โตหลุดเป้าหลังเจอปัญหาระบบรถไฟฟ้าขัดข้องติดกัน 2 เดือน

รถไฟฟ้าสายใหม่เปิดสัปดาห์แรกคึกคัก ผู้โดยสารล้นเฉียด 7 หมื่นคนต่อวัน ด้านบีทีเอสเผยผู้โดยสารปีนี้โตหลุดเป้าหลังเจอปัญหาระบบรถไฟฟ้าขัดข้องติดกัน 2 เดือน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือบีทีเอส เปิดเผยว่าภายหลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.- 13 ธ.ค.นั้นพบว่ามีตัวเลขผู้โดยสารเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 6 หมื่นคนหรือคิดเป็นยอดสะสมรวม 48,000 คน โดยวันแรกมีผู้โดยสารราว 5.7 หมื่นคน ขณะที่วันนี้ (17ธ.ค.) มีผู้โดยสารเกือบ 7 หมื่นคน/วันแล้ว ส่วนด้านเสียงตอบรับของประชาชนถือว่าดีเยี่ยมเพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางสาธารณะในพื้นที่ได้มากขึ้น

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับคาดการณ์ผู้โดยสารตลอดปี 2561 นี้จะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 4-5% โดยมีปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบคือช่วงที่เกิดปัญหาบีทีเอสระบบขัดข้องราว 2 เดือนรวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ลดลง ขณะที่ในปี 2562 นั้นคาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเติบโตได้ตามเป้าจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวและปริมาณการจับจ่ายของประชากรที่จะเพิ่มขึ้นหลังการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่

รายงานข่าวกระทรวงคมนามระบุว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายนับว่าได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการ เมื่อเทียบกับเสียงตอบรับของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ซึ่งมีผู้โดยสารเพียง 30,000 คน/วันในช่วงแรกที่เปิดบริการ ส่วนปัจจุบันตัวเลขเพิ่มมาเป็น 60,000 คน/วัน แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายที่มีผู้ใช้วันนี้เกือบ 70,000 คน/วัน แม้จะเปิดเพิ่มเพียง 5 สถานีช่วงสำโรง-สมุทรปราการ