posttoday

สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น นวัตกรรมยานพาหนะไทย

17 ธันวาคม 2561

เข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มรูปแบบกับบริษัทไทยที่ขึ้นชื่อว่า “สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น” สามารถผลิตเรืออะลูมิเนียมสกุลฎ์ซี

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

เข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มรูปแบบกับบริษัทไทยที่ขึ้นชื่อว่า “สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น” สามารถผลิตเรืออะลูมิเนียมสกุลฎ์ซี จากทีมงานและบริษัทของคนไทยที่เป็นเรือสัญชาติไทยแท้พร้อมบุกตลาดโลก โดยล่าสุดได้เปิดตัว “สกุลฎ์ซี มินิบัส” เข้ามาทำตลาด และได้รับความสนใจในระดับสูงเช่นกัน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยพลิกอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยครั้งใหญ่ ที่ภาคเอกชนไทยสามารถสร้างแบรนด์ไทยน้องใหม่ออกมาสู่ตลาดได้สำเร็จ

“นำชัย สกุลฎ์โชคนำชัย” ประธานกลุ่มบริษัท โชคนำชัย ที่เป็นผู้ผลิตแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทในเครือ คือสกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น ที่มีนโยบายในการมุ่งสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม รวมถึงการใช้วัสดุและเทคโนโลยีใหม่ เพื่อร่วมสร้างยานยนต์สมัยใหม่ โดยผลิตภัณฑ์แรกที่ได้เปิดตัวจะเป็นเรืออะลูมิเนียมสกุลฎ์ซี (SakunC) จากทีมงานภายในบริษัท ที่มีทั้งทีมออกแบบ และทีมวิจัยพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ได้พัฒนาขึ้นมาเอง

เรืออะลูมิเนียมสกุลฎ์ซี (SakunC)ได้คิดค้นใหม่เป็นรายแรกในโลก โดยใช้แม่พิมพ์ปั๊มทุกชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูง จึงช่วยทดแทนการพับ ตัด ต่อ เชื่อมแบบเดิม สามารถสร้างเรือที่มีมาตรฐาน และมีน้ำหนักเบา รวมถึงเป็นเรือที่ช่วยประหยัดน้ำมันและมีความแข็งแรงของตัวเรือ ถือว่ามีความแตกต่างจากเรืออื่นๆ ที่ผลิตอยู่ในตลาด

ขณะที่การปรับบริษัทสู่ธุรกิจใหม่กับการผลิตเรืออะลูมิเนียม มาจากธุรกิจบริษัทที่เป็นผู้ผลิตแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและติดอันดับ 1 ใน 5 ของเอเชีย โดยมีการผลิตแม่พิมพ์สำหรับผลิตตัวถังรถยนต์ได้ทุกชิ้นส่วนให้แก่แบรนด์รถยนต์ในโลก ซึ่งบริษัทมีโรงงานในการผลิต Stamping ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะสร้างผลกำไรในระดับต่ำ ทำให้ปรับโรงงาน Stamping สู่การผลิตเรืออะลูมิเนียม จากความชำนาญในการทำแม่พิมพ์ และการผลิตเรือจะสร้างกำไรในระดับสูง

“พนักงานทุกคนในองค์กรได้มีการศึกษาข้อมูลและพัฒนาขึ้นมาจนสำเร็จ เราเคยมีคนต่างประเทศบอกกับบริษัทว่า คุณทำไม่ได้แน่นอน การเชื่อมต่อเรือยากมาก แต่บริษัทศึกษาข้อมูล ทำให้ได้ออกมาสำเร็จ สามารถแข่งขันได้กับคนในต่างประเทศได้ รวมถึงการผลิตเรือแต่ละลำจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ที่ผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 10 ลำ แตกต่างจากรายอื่น ที่ผลิตเรือ 1 ลำ ต้องใช้เวลาถึง 9 เดือน” นำชัย กล่าว

ล่าสุด บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “สกุลฎ์ซี มินิบัส” ผลิตด้วยอะลูมิเนียมที่มีความพิเศษทั้ง รถน้ำหนักเบา แข็งแรง และไม่เป็นสนิม รวมถึงเสริมความปลอดภัยด้วยโครงสร้างถูกออกแบบมาเป็นพิเศษและช่วยประหยัดน้ำมัน ถือเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมในประเทศไทย ซึ่งจากมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพ ทำให้มีกลุ่มลูกค้าสั่งจองรถมินิบัสจำนวนมากแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัท สกุลฎ์ซีอินโนเวชั่น ได้มีการร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการร่วมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการออกแบบการผลิตยานพาหนะแบบใหม่ออกมาสู่ประเทศไทย โดยเรืออะลูมิเนียมสกุลฎ์ซี ได้มีการขึ้นทะเบียนสู่บัญชีนวัตกรรมไทยแล้ว จะช่วยส่งเสริมเรื่องการขยายตลาด

เป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์จากแบรนด์คนไทยที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ และแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาดโลก รวมถึงการสร้างแบรนด์ไทยให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นและเป็นสินค้าที่มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับจากลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ เชื่อมั่นว่าในระยะยาวจะมีการเติบโตสู่ตลาดโลกได้อย่างดี