posttoday

แม่ยุคใหม่ฮิตออนไลน์

15 ธันวาคม 2561

เว็บไซต์ theasianparent.com เผยผลสำรวจพฤติกรรมคุณแม่ไทยเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการซื้อของและฮิตช็อปปิ้งออนไลน์

เว็บไซต์ theasianparent.com เผยผลสำรวจพฤติกรรมคุณแม่ไทยเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการซื้อของและฮิตช็อปปิ้งออนไลน์

น.ส.พิลาวรรณ วานิชชินชัย Deputy Country Manager เว็บไซต์ theasianparent.com เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการเสพสื่อของคุณแม่เอเชียยุคใหม่ประจำปี 2561 พบว่า การใช้จ่ายในครัวเรือนของกลุ่มคุณแม่คนไทย ยังเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการซื้อของเข้าบ้านและมีพฤติกรรมช็อปออนไลน์สูง โดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการช็อปผ่านเว็บไซต์ดังและช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะเฟซบุ๊กและไลน์

ทั้งนี้ กลุ่มคุณแม่คนไทยเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงและเป็นเป้าหมายทางการตลาดที่น่าจับตามองครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ และบริการ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยยันสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากการใช้อินเทอร์เน็ตของคุณแม่คนไทย รวมทั้งการใช้ชีวิตรูปแบบดิจิทัลได้เพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายและเป็นโอกาสสำหรับนักการตลาดในการที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ เพราะเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสูง ซึ่งไม่ได้ซื้อเฉพาะตนเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกคน ในครอบครัว โดยการทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มคุณแม่ในปัจจุบันนี้ จำเป็นต้องเน้นในเรื่องดิจิทัลเป็นอันดับแรก

สำหรับวัตถุประสงค์ในการทำตลาดครั้งนี้ 1.เพื่อให้ทราบถึงความชอบและความถี่ในการใช้สื่อออนไลน์ของกลุ่ม คุณแม่ 2.เพื่อทราบถึงแนวโน้มพฤติกรรมและทัศนคติในการใช้อินเทอร์เน็ตของกลุ่มคุณแม่ 3.เพื่อให้นักการตลาดทราบถึงพฤติกรรมของกลุ่มคุณแม่ และวิธีการทำตลาดเพื่อพิชิตใจกลุ่มเป้าหมาย โดย สุ่มสำรวจคุณแม่ตัวอย่างกว่า 1,000 คน ผ่านการประเมินออนไลน์ พบว่า คุณแม่ส่วนใหญ่มีการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นหลังจากตั้งครรภ์ โดยใช้งานมากถึง 46.69% เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ชั่วโมง/วัน หรือ 40.75% ส่วนใหญ่จะใช้ไปกับการท่องโซเชียลมีเดียมากที่สุด หรือ 77.10% รองลงมา เป็นการหาข้อมูลตามเว็บไซต์เกี่ยวกับครอบครัว 75.31% ถัดมา คือ การซื้อของออนไลน์ 62.43% การหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตทั่วไป 42.58% เช็ก อีเมล 37.57% และเรื่องอื่นๆ 4.29%

ขณะที่อุปกรณ์ที่ใช้ในการค้นหา ข้อมูล อันดับหนึ่ง คือ โทรศัพท์เคลื่อน อยู่ที่ 91.95% โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง/วัน ถัดมาเป็นคอมพิวเตอร์ 7.51% ใช้เวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน และแท็บเล็ต 0.54% ใช้เวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมงในแต่ละวันเช่นกัน ระบบปฏิบัติการที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นแอนดรอยด์อยู่ที่ 70.66% ระบบไอโอเอส 29.34% หากแยกออกมาเป็นแบรนด์ พบว่าอันดับหนึ่งมี ผู้ใช้ไอโฟน 29.34% ซัมซุง 26.30% วีโว่ 12.16% และหัวเว่ย 9.48%

นอกจากนี้ บทความที่คุณแม่ติดตามบนโซเชียลมีเดียและมีการเปิดอ่านบ่อยครั้ง 5 อันดับแรก ได้แก่ ครอบครัวและเด็ก 85.69% อาหาร 63.86% แฟชั่นและความงาม 38.82% รีวิวสินค้าต่างๆ 38.28% และการท่องเที่ยว 36.31% สำหรับบทความเกี่ยวกับครอบครัวและเด็ก บทความที่ คุณแม่อ่านบ่อยที่สุด คือ เรื่องพัฒนาการของทารกและเด็ก เป็นต้น