posttoday

รฟท.ยื้อต่อรองรถไฟเร็วสูง

15 ธันวาคม 2561

รฟท.ยันซีพีเสนอราคาต่ำกว่า แต่ผ่านซอง 3 ทั้งคู่ เตรียมเรียกเจรจาเปิดซอง 4 เทคนิค

รฟท.ยันซีพีเสนอราคาต่ำกว่า แต่ผ่านซอง 3 ทั้งคู่ เตรียมเรียกเจรจาเปิดซอง 4 เทคนิค

นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ว่า ภายหลังจากคณะกรรมการคัดเลือกได้พิจารณาผลการเปิดซองที่ 3 ด้านราคาของโครงการโดยพิจารณาตัวเลขสำคัญ คือ 1.การเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลน้อยที่สุด โดยห้ามเกิน 1.2 แสนล้านบาท 2.การเสนอผลตอบแทนตลอดโครงการให้รัฐบาลมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ยังสรุปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นพบว่าเอกชนทั้งสองเจ้า คือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง และพันธมิตร และกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) คาดว่าจะผ่านคุณสมบัติซองที่ 3 ทั้งสองราย แต่ทว่าฝ่ายซีพีได้เสนอตัวเลขการขอรับค่าชดเชยและเงื่อนไขเรื่องผลตอบแทนได้ดีกว่าทางฝ่ายบีทีเอส ดังนั้นหลังจากนี้จะเร่งสรุปกลับไปทบทวนก่อนว่าตัวเลขบรรทัดสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีการเชิญเอกชนทั้งสองเจ้าเข้ายื่นซองประมูลที่ 4 เป็นซองด้านเทคนิคเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการคัดเลือกเป็นลำดับ ต่อไป โดยจะเชิญเอกชนที่เสนอตัวเลขของซองที่ 3 ดีกว่าเข้าเจรจาเงื่อนไขเทคนิคก่อน หากเจรจาจบจะคัดเลือกทันที แต่ถ้าหากเจรจากับรายแรกไม่จบจะเชิญผู้ได้คะแนนต่ำกว่าอีกรายเข้าเจรจาเงื่อนไขโครงการ

"สำหรับสาเหตุที่ รฟท.ยังไม่ตัดสินผลแพ้ชนะกันที่ซอง 3 นั้น เพราะหากคัดทิ้งเอกชนเพื่อเจรจาเพียงรายเดียว หากมีข้อผิดพลาดเจรจาไม่จบทำให้ยืดเยื้อ อาจต้องพับโครงการเพื่อร่างทีโออาร์และเปิดประมูลใหม่ ทำให้เสียเวลามาก ดังนั้นการมีเอกชนอีกเจ้าเป็นคู่เจรจาแข่งขัน จะทำให้การเจรจาเป็นไปได้ง่ายขึ้น" นายวรวุฒิ กล่าว