posttoday

เอเชียเสี่ยงตกงาน2.7ล้านคน

15 ธันวาคม 2561

ยูเอ็นเผยศึกการค้าเสี่ยงฉุดงานในเอเชีย 2.7 ล้านตำแหน่ง เตือนอานิสงส์ย้ายฐานผลิตไม่แน่นอน

ยูเอ็นเผยศึกการค้าเสี่ยงฉุดงานในเอเชีย 2.7 ล้านตำแหน่ง เตือนอานิสงส์ย้ายฐานผลิตไม่แน่นอน

คณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกรายงานฉบับใหม่เตือนว่า สงครามการค้าโลกที่มีการขึ้นภาษีตอบโต้กันอยู่ในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจและการค้าในเอเชีย-แปซิฟิก และอาจทำให้มีตำแหน่งงานในภูมิภาคนี้ต้องหายไปถึง 2.7 ล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานไร้ฝีมือ

รายงานดังกล่าวระบุว่า การขึ้นภาษีตอบโต้กันในศึกการค้า คาดว่าจะทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของโลกหายไปถึง 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.9 ล้านล้านบาท) หรือราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.31 ล้านล้านบาท) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศส่งออกที่มีการใช้แรงงานเข้มข้น ทำให้มีความเสี่ยงที่ตำแหน่ง งานนับล้านอาจต้องหายไป หากการส่งออกในภูมิภาคนี้หดตัวลง

เอสแคป ระบุด้วยว่า หากข้อพิพาททางการค้าโลกทวีความตึงเครียดขึ้น อาจฉุดให้ปริมาณการส่งออกทั่วโลกในปี 2562 ขยายตัวได้เพียง 2.3% เท่านั้น จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้เกือบ 4% ในปีนี้ และคาดว่าจะฉุดตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในปีหน้าให้ชะลอตัวลงเช่นกัน จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวลดลง 4% ในปีนี้

ทั้งนี้ ในกรณีเลวร้ายหากสงครามการค้าโลกทวีความรุนแรงขึ้นในปีหน้า จนฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภค อาจส่งผลให้จีดีพีโลกหายไปรวมทั้งหมดเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 13.1 ล้านล้านบาท) หรือทำให้จีดีพี ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลดลงถึง 1.17 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 3.8 ล้านล้านบาท) และทำให้คนเกือบ 9 ล้านคนต้องเสี่ยงตกงาน และบีบให้คนจำนวนมากต้องไปหางานใหม่ในอุตสาหกรรมอื่นๆ แทน

เอสแคป ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจได้อานิสงส์จากศึกการค้าในระยะกลาง โดยเฉพาะเวียดนาม เนื่องจากอาจมีการย้ายซัพพลายเชนการผลิตออกจากจีน แต่อานิสงส์ดังกล่าวก็อาจไม่ยั่งยืน เนื่องจากนักลงทุนอาจตัดสินใจเลื่อนการลงทุนจนกว่าจะเห็นนโยบายที่ชัดเจน

ภาพประกอบข่าว