posttoday

กูเกิล-ยูเอ็น ลุยวิจัยเอไอแก้ปมสังคม

14 ธันวาคม 2561

กูเกิล จับมือ UN-ESCAP เซ็นข้อตกลงร่วม พร้อมส่งเสริมนำเอไอไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในเอเชียแปซิฟิก

กูเกิล  จับมือ UN-ESCAP เซ็นข้อตกลงร่วม พร้อมส่งเสริมนำเอไอไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในเอเชียแปซิฟิก

นายเคนท์ วอล์คเกอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายกิจการทั่วโลก กูเกิล เปิดเผยว่า กูเกิลและคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ UN-ESCAP ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อแบ่งปันและส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในเอเชียแปซิฟิก โดยจะมีการวิจัยและลงทุนด้านเอไอที่จะช่วยแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

นายเจย์ ยาคนิค รองประธานฝ่าย กูเกิล เอไอ กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้น  เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละเรื่อง มาร่วมแก้ปัญหาลดความเสี่ยงและความกังวลต่างๆ โดยเอไอจะช่วยวิเคราะห์และคาดการณ์เพื่อให้สามารถวางแผนรับมือได้ถูกต้อง

ทั้งนี้ กูเกิลได้จับมือเป็นพันธมิตรกับโรงพยาบาลราชวิถี ในการป้องกันการเกิดตาบอดโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอเพื่อคัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา ทั้งนี้ กูเกิลได้ริเริ่มโครงการนี้แล้วในคลินิกหลายแห่งในประเทศอินเดีย ซึ่งพบว่าแบบจำลองเอไอ ตรวจจับภาวะเบาหวานได้ดีกว่าเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาแล้ว

นอกจากนี้ กูเกิลยังได้จัดทำโครงการ AI Impact Challenge โดยเปิดรับไอเดียและข้อเสนอแนะ ในการใช้เอเอให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม จากองค์กรหรือสถาบันต่างๆ เพื่อชิงทุนราว 817 ล้านบาท (25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เปิดรับถึงวันที่ 22 ม.ค.ปีหน้า