posttoday

ไฟเขียวเพิ่ม4จ.ปลูกข้าวโพด

14 ธันวาคม 2561

ครม.อนุมัติขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาในภาคอีสานอีก 4 จังหวัด เดินหน้าลดพื้นที่ปลูกนาปรัง 4.9 หมื่นไร่

ครม.อนุมัติขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนาในภาคอีสานอีก 4 จังหวัด เดินหน้าลดพื้นที่ปลูกนาปรัง 4.9 หมื่นไร่

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย เมื่อวันที่ 13  ธ.ค. ได้เห็นชอบให้ขยายพื้นที่ดำเนินงานโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา โดยไม่ได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม แต่ใช้กรอบวงเงิน 866.8 ล้านบาทที่ได้อนุมัติไว้แล้ว

ทั้งนี้ โครงการที่ได้อนุมัติไปแล้วนั้นเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกข้าวโพดเป็นพืชหลังนาใน 33 จังหวัด ครั้งนี้อนุมัติเพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เลย มุกดาหาร ยโสธร และอำนาจเจริญ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสมาคมประกันวินาศภัยไทย พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในเงื่อนไขเดียวกันกับที่ได้มีการสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูกาลทำนาในจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับการอนุมัติไปก่อนหน้านี้

การส่งเสริมการปลูกข้าวโพดหลังฤดูกาลทำนาเพิ่มเติมในพื้นที่ 4 จังหวัดจะได้พื้นที่ปลูกข้าวโพดที่มีศักยภาพตามที่ได้มีการสำรวจความพร้อมของแหล่งน้ำ และพื้นที่ในการปลูกเพิ่มเติมอีก 4.9 หมื่นไร่ ซึ่งจะเป็นการลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังลงด้วยโดยจะครอบคลุมเกษตรกร 8,214 ราย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า การขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดหลังฤดูกาลทำนาดังกล่าวจะช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งปัจจุบันตลาดยังมีความต้องการเพิ่มเติมอีก 2-3 ล้านตัน/ปี ขณะเดียวกันสามารถลดปริมาณข้าวซึ่งมีผลผลิตออกมาสูงกว่าความต้องการของตลาดปีละ 2-3 ล้านตัน และจะช่วยให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้นจากผลผลิตข้าวที่ลดลง

ด้านอัตราค่าเบี้ยประกันภัยที่ภาครัฐจะสนับสนุนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ที่มีการขยายเพิ่มเติมใน 4 จังหวัดรัฐบาลให้การสนับสนุนค่าเบี้ยประกันภัยที่ 65 บาท/ไร่ หากได้รับความเสียหายจะได้รับการชดเชย 1,500 บาท/ไร่ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการชดเชยให้ ธ.ก.ส.ในอัตรา 3.99% ต่อปี ระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจำนวน 18.9 ล้านบาท ให้ ธ.ก.ส.จัดทำรายละเอียดเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ต่อไป

สำหรับโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดหลังฤดูกาลทำนามีเป้าหมายการส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวโพดแทนการทำนาปรัง เพื่อลดปริมาณการปลูกข้าวในช่วงหลังการทำนาปี โดยมีเป้าหมายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการไม่เกิน 1.5 แสนราย และมีพื้นที่เป้าหมาย 2 ล้านไร่ โดยภายหลังจากดำเนินโครงการในระยะแรก 33 จังหวัด ยังมีชาวนามาเข้าร่วมโครงการไม่เต็มจำนวนและยังไม่ได้พื้นที่ตามเป้าหมาย