posttoday

ก่อสร้างไทยขาขึ้น 'ซานี่'ชิงผู้นำตลาด

14 ธันวาคม 2561

การเดินหน้าลงทุนของภาครัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักเติบโต

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

จากการเดินหน้าลงทุนของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมไปถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักเติบโต

ยศวัฒน์ เรืองรักษ์ลิขิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซานี่ ไทยยนต์ ผู้จัดจำหน่ายรถขุดไฮดรอลิก รถตัก รถบดและเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ซานี่ (SANY) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องจักรกลหนักโดยเฉพาะรถขุด ในปี 2561 มีการเติบโตสูง ซึ่งจะมีจำนวน 3,500 คัน หรือมีมูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีผู้ผลิตจากญี่ปุ่น จีน และยุโรปทำตลาด 5 แบรนด์หลัก ซึ่งในช่วงปลายปีเริ่มมีสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดอีก 2-3 แบรนด์ จากจีนและยุโรป เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโต

"ในปีนี้เฉพาะรถขุดบริษัทสามารถขายได้แล้ว 300 คัน หรือคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาท ขายรถเจาะได้ 10 คัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และรถตัก 20 คัน มูลค่า 60 ล้านบาท ซึ่งในภาพรวมปีนี้สามารถทำยอดขายได้แล้ว 1,160 ล้านบาท ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปี ที่ผ่านมามีการเติบโต 150%" ยศวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ กลยุทธ์ทางการตลาดบริษัทให้ความสำคัญกับการตลาดในภาคอีสานมากขึ้น จากที่ผ่านมาจะเน้นภาคกลางและภาคใต้เป็นหลัก รวมถึงการให้บริการทางด้านลีสซิ่งเพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนดาวน์ได้ง่าย เนื่องจากมีลูกค้ารับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กบางรายที่ติดปัญหาไม่สามารถขอสินเชื่อจากทางสถาบันการเงินได้ ซึ่งบริษัทได้ให้ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ ปัจจุบันหนี้เสียที่เกิดขึ้นมีเพียงสัดส่วน 2% ถือว่าตัวเลขไม่สูงมากนัก

สำหรับเป้าหมายธุรกิจในปี 2562 นั้น บริษัทตั้งเป้าเติบโต 100% หรือมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 2,400 ล้านบาท เนื่องจากจะมีงานก่อสร้างใหม่ออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะงานในพื้นที่อีอีซี ปัจจุบันบริษัทมีศูนย์บริการลูกค้าทั้งสิ้น 5 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ขอนแก่น พิษณุโลก ลำปาง และนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยจุดบริการเคลื่อนที่เพื่อช่วยขยายพื้นที่ให้บริการลูกค้าทั้งสิ้น 7 จุด โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2562 จะเพิ่มศูนย์บริการขึ้นเป็น 11 แห่งทั่วประเทศ โดยการเปิดศูนย์บริการใหม่ 4 แห่ง และยกระดับจุดบริการเคลื่อนที่ขึ้นเป็นศูนย์บริการอีก 2 แห่ง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีหน่วยให้บริการลูกค้าในรูปแบบศูนย์บริการและจุดบริการรวมทั้งสิ้น 17 แห่งทั่วประเทศ

"ปี 2562 คาดว่า ตลาดเครื่อง จักรกลหนัก โดยเฉพาะรถขุด รถตัก และ รถบดจะมีการเติบโต เนื่องจากมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นจำนวนมากทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น โครงการสถานีกลางบางซื่อ บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี โครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลในเชิงบวกต่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าตลาดรวมน่าจะเติบโตขึ้นถึง 20-30% หรือมีมูลค่าแตะ 2 หมื่นล้านบาทได้" ยศวัฒน์ กล่าว

ปัจจุบันซานี่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าจะขึ้นสู่อันดับ 1 ในประเทศไทย