posttoday

กสทช.เดินหน้า ประมูลคลื่น700 คาดต้นมี.ค.62

13 ธันวาคม 2561

บอร์ด กสทช.ตั้งคณะทำงานเตรียมจัดประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ คาดเคาะหลักเกณฑ์พร้อมประเมินมูลค่าภายใน มี.ค. 2562

บอร์ด กสทช.ตั้งคณะทำงานเตรียมจัดประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ คาดเคาะหลักเกณฑ์พร้อมประเมินมูลค่าภายใน มี.ค. 2562

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช.มีมติแต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อเตรียมการสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้า ได้แก่ 1.คณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ และ 2.คณะทำงานพิจารณาการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์

สำหรับขั้นตอนการประเมินมูลค่าคลื่นกำหนดให้นักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจาก กสทช. เป็นผู้ดำเนินการ และนำผลจากการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมของคณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม กสทช. และนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือน ก.พ.-มี.ค. 2562

“ก่อนหน้านี้ กสทช.มีข้อมูลการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ที่ถูกต้องอยู่แล้ว ซึ่งสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ได้ประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 10 เมกะเฮิรตซ์ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งนำมาใช้อ้างอิงกับการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์ได้ โดยคาดว่าจะนำออกมาประมูลจำนวน 9 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 5 เมกะเฮิรตซ์ กำหนดให้มีมูลค่า 5,000-6,000 ล้านบาทต่อจำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ ทั้งนี้การนำคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลจำนวน 9 ใบอนุญาต เพื่อเป็นการดึงดูดให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ให้เข้าสู่อุตสาหกรรมโทรคมนาคม” นายฐากร กล่าว

ด้าน นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวถึงกรณีที่ดีแทคยังไม่ได้จัดตั้งศูนย์ทดสอบ 5จี แบบผู้ให้บริการรายอื่น ไม่ได้มาจากเหตุผลที่ดีแทคไม่มีความพร้อม

ทั้งนี้ ดีแทคต้องการทดสอบระบบ 5จี กับกรณีศึกษาจริง เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมได้จริงเท่านั้น ทั้งเชื่อมั่นว่า ดีแทคไม่ได้ล่าช้าเรื่องการทดสอบบริการ 5จี กว่าผู้ให้บริการรายอื่น เนื่องจากดีแทคได้นำร่องการใช้งานเทคโนโลยี 5จี แล้วกับคลื่นความถี่เดิมที่ตนเองถือครองอยู่