posttoday

ดิจิทัลคอนเทนต์หนุน อุตฯเกมติดลมบน

12 ธันวาคม 2561

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

******************************

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เติบโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย สอดรับกับการเปลี่ยนผ่านของยุคดิจิทัล รวมมูลค่ามากกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท

เพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ทีจีเอ) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยปี 2561 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 2.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนที่ 1.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการเติบโตของตลาดผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้า และผู้ดูแลลิขสิทธิ์ที่มีอัตราการเติบโตสูงต่อเนื่องกว่า 18% มีสัดส่วนที่ 2.02 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญมาจากการพัฒนาเกมที่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคทุกกลุ่มให้เข้าถึงเกมได้ง่าย รวดเร็ว จากเดิมที่เกมยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม ทำให้แนวโน้มการบริโภคเกมผ่านโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ ไอโอเอส รวมถึงเครื่องเกมตู้ หรือ อาเขตเกม ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สวนทางกับการบริโภคเกมผ่านคอมพิวเตอร์ที่ในปี 2560 มีมูลค่าลดลงอยู่ที่ 5,253 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 6,618 ล้านบาท

ขณะที่สัดส่วนมูลค่ากลุ่มผู้รับจ้างผลิตและผู้ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตนเองค่อนข้างทรงตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสตูดิโอพัฒนาเกมที่เกิดขึ้นใหม่ต่อเนื่อง และการแข่งขันที่สูงจากประเทศในภูมิภาค ดังนั้นการพัฒนาเกมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตจะปรับเปลี่ยนวิธีนำเสนอ นอกจากเพื่อความบันเทิงและสนุกสนาน ยังคำนึงถึงการสร้างเพื่อแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต รวมถึงการแข่งขันด้านคุณภาพเกมที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนามากกว่า 1-2 ปี

สำหรับเม็ดเงินลงทุนในการสร้างเกมคุณภาพระดับ AAA จะต้องใช้เงินลงทุนกว่า 200-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ส่วนใหญ่ตลาดเกมในไทยยังคงพึ่งพาการนำเข้าเกมเพื่อบริโภคเป็นหลัก ราว 1.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 19% โดยมูลค่าผู้ผลิตของไทยมีมูลค่าราว 720 ล้านบาท หรือเพียง 5% ของตลาดรวม เนื่องจากยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงการลงทุน หรือคู่แข่งจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่เชื่อว่าหากภาครัฐเร่งผลักดันและช่วยสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้ผู้ประกอบการ จะช่วยให้สัดส่วนผู้ผลิตของไทยมีแนวโน้มเติบโตและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้น

พร้อมกันนี้ต้องการให้ภาครัฐผลักดันผู้ประกอบการไทยโรดโชว์ นำเกมไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ผลิตเกมไทยและเพื่อเพิ่มเม็ดเงินจากการส่งออกเกมที่ปัจจุบันอยู่ที่ 398 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย 1% จากเดิมที่ 435 ล้านบาท

เพิ่มบุญ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มใน 1-2 ปีจากนี้ ตลาดเกมยังเติบโตต่อเนื่อง จากจำนวนผู้บริโภคและนักพัฒนาเกมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนที่จะตอบสนองอุตสาหกรรมเกม โดยคาดว่าในปีหน้าตลาดเกมจะมีมูลค่าอยู่ที่ 2.28 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

เช่นเดียวกับตลาดคาแรกเตอร์ที่จะเพิ่มขึ้น 10% อยู่ที่ 2,448 ล้านบาท ส่วนตลาดแอนิเมชั่นอยู่ที่ 4,025 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อย ซึ่งทั้งหมดจะเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในอนาคต