posttoday

เล็งพักหนี้สหกรณ์การเกษตร

11 ธันวาคม 2561

"กฤษฎา" เข็นมาตรการพักหนี้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ รอชง ครม.ชดเชยดอกเบี้ย 2,200 ล้าน

"กฤษฎา" เข็นมาตรการพักหนี้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ รอชง ครม.ชดเชยดอกเบี้ย  2,200 ล้าน

นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ  อธิบดีกรม ส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมเสนอโครงการพักต้นเงินกู้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีหนี้คงค้างไม่เกิน 3 แสนบาท พักดอกเบี้ย 3% เป็นเวลา 1 ปี เพื่อให้มีการปรับโครงสร้างหนี้แบบเดียวกับลูกหนี้ ของสมาชิกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามนโยบายของ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ จึงให้กรมไปรวบรวมมูลหนี้ตามที่มีเกษตรกรเรียกร้อง เนื่องจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์เหล่านี้ไม่ได้เป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส.

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเสนอมาตรการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดทำงบประมาณนำมาชดเชยอัตราดอกเบี้ย 3% ให้สหกรณ์ประมาณ 2,269 ล้านบาท จากมูลหนี้เงินต้น 80,144 ล้านบาท ได้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งตัวเลขมูลหนี้ ณ วันที่ 1 ต.ค. 2561 จำนวน 71 จังหวัด กลุ่มสหกรณ์และกลุ่มเกษตรเกษตรรวม 1,892 แห่ง สมาชิก 754,388 ราย มีสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่มีหนี้ คงค้างไม่เกิน 3 แสนบาท ทั้งนี้กรมได้ส่งให้ ธ.ก.ส.ตรวจสอบรายชื่อเพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนกับโครงการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกค้า ธ.ก.ส.

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงบประมาณว่าจะใช้เงินก้อนไหนมาชดเชยดอกเบี้ย จะเป็นงบกลางหรือจากที่ใด" นายพิเชษฐ์ กล่าว

นอกจากนั้น ในส่วนของการลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้น รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้เชื่อมโยงสหกรณ์การเกษตรที่มีศักยภาพในแต่ละจังหวัดและอำเภอเพื่อร่วมโครงการปุ๋ยสั่งตัดของรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์หารือร่วมกัน  เนื่องจากปุ๋ยถือเป็นต้นทุนสำคัญในการผลิตถึง 30-40% หากสามารถจัดทำปุ๋ยสั่งตัดได้จะทำให้ได้ปุ๋ยที่ตรงกับความต้องการพืช  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรมเคยหารือร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ 500 กว่าแห่งเข้าร่วมโครงการทำปุ๋ยสั่งตัด เมื่อเป็นนโยบายก็จะทำให้การขับเคลื่อนเร็วขึ้นและเพื่อรองรับกับการผลิตในปีการผลิตหน้า