posttoday

ฟรีวีซ่าได้ผลจีนเที่ยวไทยอ้อนรัฐต่ออายุ

11 ธันวาคม 2561

เอกชนจ่อยื่นรัฐ ขอยืดเวลามาตรการฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยวจีน คาดตัวเลขจีน 11.5 ล้านคนปีหน้า

เอกชนจ่อยื่นรัฐ ขอยืดเวลามาตรการฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยวจีน คาดตัวเลขจีน 11.5 ล้านคนปีหน้า

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือแอตต้า เปิดเผยว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนแบบกรุ๊ปทัวร์ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงยอดจองของผู้ประกอบการที่ติดต่อการจองเที่ยวบินเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์เพิ่มขึ้น หลังจากที่ภาครัฐประกาศใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA (Visa On Arrival) โดยมั่นใจว่าภายในเดือน ม.ค. 2562 สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเป็นปกติ

ทั้งนี้ ภาคเอกชนอยู่ระหว่างทำหนังสือและเตรียมเข้าหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์หน้า เพื่อขอให้พิจารณาขยายระยะเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าออกไปอีก 4-6 เดือน เพื่อให้นักท่องเที่ยวและเอเย่นต์วางแผนการจอง ชาร์เตอร์ไฟลต์ แผนโฆษณาการท่องเที่ยว โดยจะช่วยรองรับการท่องเที่ยวในช่วงวันตรุษจีนและวันสงกรานต์เพิ่มขึ้น

ดังนั้น หากภาครัฐพิจารณาขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าว พร้อมมีมาตรการ Double Entry Visa หรือขอวีซ่า 1 ครั้ง แต่ใช้สำหรับเดินทางได้ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน จะช่วยส่งเสริมให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกลับมาฟื้นตัวและคึกคัก โดยเชื่อว่าจะเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในไตรมาสแรกปีหน้า ไม่น้อยกว่า 3.2 ล้านคน ใกล้เคียงกับไตรมาสแรกปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยในปีหน้าจะสามารถเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 11.5 ล้านคน จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีจำนวน ไม่ต่ำกว่า 10.5 ล้านคน

"หากรัฐบาลช่วยกระตุ้นนัก ท่องเที่ยว จะต้องรีบประกาศขยายระยะเวลาโดยเร็วที่สุดภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะการทำโฆษณา แจ้งนัก ท่องเที่ยวจีน รวมถึงจองชาร์เตอร์ไฟลต์จะต้องทำล่วงหน้า ซึ่งมั่นใจว่าการขยายระยะเวลาจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด" นายวิชิต กล่าว

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีวาน่า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า แม้ภาพรวมช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ อัตราการเข้าพักโรงแรมในภูเก็ตจะยังลดลง 10-15% แต่เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นของภาครัฐจะช่วยดันยอดนักท่องเที่ยวจีนกลับมาคึกคักได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.ต่อเนื่องไปจนถึงวันตรุษจีน ซึ่งจะทำให้อัตราการเข้าพักกลับสู่ภาวะปกติในไตรมาสแรกจะอยู่ที่ 90% โดยล่าสุดมียอดจองล่วงหน้าแล้วกว่า 60%

ขณะที่ข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา เผยสถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในไทย เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 6.46 แสนคน ลดลง 19.80% มีรายได้อยู่ลดลง 16.59% แต่ยังครองสัดส่วนอันดับ 1 ของตลาดนักท่องเที่ยว รองลงมาคือ มาเลเซีย 3.1 แสนคน ลาว 1.5 แสนคน เกาหลี 1.32 แสนคน และญี่ปุ่น 1.22 แสนคน

อย่างไรก็ตาม หากดูภาพรวมช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) สถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในไทยอยู่ที่ 9.02 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.03% จากปีก่อนที่ 8.19 ล้านคน โดยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 4.94 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.98%  จากปีก่อนที่ 4.38 แสนล้านบาท