posttoday

ตลาดจักรยานยนต์ปลุกไม่ขึ้น เศรษฐกิจแย่ฉุดกำลังซื้อ

10 ธันวาคม 2561

ยามาฮ่าชี้ ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2561 ต่ำคาดการณ์ 1.8 ล้านคัน เหตุภาวะเศรษฐกิจกระทบกำลังซื้อฐานรากชะลอตัว

ยามาฮ่าชี้ ตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2561 ต่ำคาดการณ์ 1.8 ล้านคัน เหตุภาวะเศรษฐกิจกระทบกำลังซื้อฐานรากชะลอตัว

น.ส.จินตนา อุดมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ของปี 2561 อยู่ที่ 1.52 ล้านคัน ลดลง 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกระทบต่อกำลังซื้อและการใช้จ่าย

“ปัจจุบันสินค้าอุปโภคบริโภคที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจฐานรากในอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้รับผลกระทบในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อเนื่องมายังอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่มีสัดส่วนยอดจำหน่ายอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดถึง 70%” น.ส.จินตนา กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2561 คาดว่าจะไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีว่าจะอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นและคาดว่าภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ปี 2562 จะทรงตัวโดยปัจจัยที่จะต้องจับตามองคือ ปัจจัยด้านการเลือกตั้งว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลดีต่อเงินสะพัดในระบบหรือไม่ ซึ่งการคาดการณ์ของหลายฝ่ายต่ออัตราเติบโตของจีดีพีปีหน้าอาจไม่เติบโตประกอบกับอัตราหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูงอยู่จึงอาจเป็นปัจจัยลบต่อตลาด

อย่างไรก็ตาม ยอดขายของบริษัท 10 เดือน อยู่ที่ 2.2 แสนคัน เติบโตขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยทั้งปีคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 2.9 แสนคัน ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยได้มีการปรับรูปแบบการขายใหม่ โดยร่วมกับผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ในการทำกิจกรรมที่มีส่วนร่วมกับผู้ขับขี่และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยการสื่อสารและการบริการอย่างตรงจุด

นอกจากนี้ ทิศทางการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 นั้นบริษัทมองว่าจะไม่กระทบต่อตลาดรถจักรยานยนต์ เนื่องจากมองว่าสถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) ในการอนุมัติสินเชื่อนั้นจะมีการรับภาระในการปรับขึ้นแทนผู้บริโภคด้วยเหตุผลด้านการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์