posttoday

พาณิชย์ตรวจ11บริษัทนำเข้ามะพร้าว ป้องกันใช้ผิดวัตถุประสงค์

10 ธันวาคม 2561

พาณิชย์เร่งตรวจสอบ 11 บริษัท นำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบอาฟต้า ป้องกันนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จนกระทบราคามะพร้าวในประเทศ

พาณิชย์เร่งตรวจสอบ 11 บริษัท นำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบอาฟต้า ป้องกันนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ จนกระทบราคามะพร้าวในประเทศ

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบบริษัทที่ขออนุญาตนำเข้ามะพร้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟต้า) โดยมีกำหนดตรวจสอบภายในสิ้นปีนี้จำนวน 11 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ามะพร้าว แต่ไม่ยอมแจ้งข้อมูลกับกรม 9 ราย และแจ้งข้อมูลไม่ครบถ้วน 2 ราย จากที่กรมได้ขอความร่วมมือให้แจ้งข้อมูลการใช้มะพร้าวจากผู้ประกอบการทั้งหมด 32 ราย

ทั้งนี้ ได้เริ่มตรวจสอบไปแล้ว 7 บริษัท ใน จ.ราชบุรี กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี และมีกำหนดจะตรวจสอบอีก 4 บริษัท ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ภายในเดือน ธ.ค. 2561 โดยเบื้องต้นพบว่าโรงงานในพื้นที่ จ.ราชบุรี กรุงเทพฯ และปทุมธานี มี 2 ใน 4 บริษัท มีโรงงานพร้อมเครื่องจักรผลิตกะทิและมะพร้าวเกร็ดอบแห้งตามลำดับ แต่ในช่วงเวลานี้ยังไม่มีการผลิต เนื่องจากรอคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ส่วนโรงงานย่านจอมทอง แจ้งว่าได้เลิกกิจการไปแล้ว ขณะที่โรงงานแถวคลอง 11 ได้ย้ายเครื่องจักรไปผลิตใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งกรมจะประสานโรงงานให้ช่วยตรวจสอบสถานะใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) อีกครั้งว่าได้ปฏิบัติถูกต้องหรือไม่

“การตรวจสอบโรงงานครั้งนี้จะลงไปดูว่าทั้ง 11 โรงงานนำเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นำเข้ามาแล้วส่งไปขายต่อหรือเอาไปทำอย่างอื่นที่ไม่ตรงตามที่ได้ขออนุญาตนำเข้า เพราะจะกระทบต่อราคามะพร้าวที่เกษตรกรขายได้ ซึ่งกรมยืนยันว่าหากผลการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด” นายอดุลย์ กล่าว

สำหรับการป้องกันปัญหาลักลอบนำเข้ามะพร้าวอยู่ระหว่างการออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

ภาพ เอเอฟพี