posttoday

นายกฯสั่งอุ้มฐานราก3กระทรวงรับลูกหั่นราคาปุ๋ย-ลดดอกเบี้ยสินเชื่อ-ขอมอก.ฟรี

08 ธันวาคม 2561

"สมคิด" สั่ง 2 กระทรวงเร่งลดต้นทุนเกษตรกร อุตสาหกรรมเสนอ 4 แพ็กเกจเป็นของขวัญปีใหม่เอสเอ็มอี

"สมคิด" สั่ง 2 กระทรวงเร่งลดต้นทุนเกษตรกร อุตสาหกรรมเสนอ 4 แพ็กเกจเป็นของขวัญปีใหม่เอสเอ็มอี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลดราคาปุ๋ยให้เกษตรกรลง 30% จากราคาในปัจจุบัน และให้สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็งอำเภอละ 1 แห่ง หรือประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางการผลิตปุ๋ยสั่งตัดหรือการใช้ปุ๋ยเคมีตามดินและปุ๋ยผสม กระจายให้สมาชิกผ่านกลไกร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 3 หมื่นแห่ง ทั้งให้เป็นจุดจำหน่ายปุ๋ยสั่งตัด ปุ๋ยผสม รวมถึงปุ๋ยสำเร็จรูป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า หากให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยผสมได้จะลดต้นทุนลงได้ถึง 50% นอกจากนี้จะประสานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารเอสเอ็มอี แบงก์ ให้ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษให้เกษตรกรผ่านสหกรณ์การเกษตร และกรณีซื้อผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจะมี กลไกการให้สินเชื่อด้วย
         
ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในศึกษาการกำหนดเพดานราคาปุ๋ยปลายทางหรือไม่อย่างไร โดยราคาต้องไม่เกินกว่าที่กำหนด ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในสัปดาห์หน้า
         
"ปัจจุบันมูลค่าตลาดปุ๋ยเคมีอยู่ที่ 9.8 หมื่นล้านบาท หากลดลง 30% จะ ลดค่าใช้จ่ายเกษตรกรลงได้เกือบ 3 หมื่นล้านบาท ยืนยันว่าไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นการช่วยเหลือคนในกลุ่มฐานราก" นายสนธิรัตน์ กล่าว

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการช่วงปีใหม่ใน 4 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.ลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ โดยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อของเงินทุนหมุนเวียน เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปทั่วไทยจาก6% เหลือ 4% วงเงิน 250 ล้านบาท โดยจะปรับลดเวลาการพิจารณาสินเชื่อ และรายที่กู้เงินต่ำกว่า 2 แสนบาท ใช้บุคคลค้ำประกันได้ เริ่มวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2562

ขณะเดียวกัน สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมสำหรับเอสเอ็มอี (มอก.เอส) โดยผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีสามารถขอรับการสนับสนุนจาก กระทรวงในการเตรียมพร้อมเพื่อขอ มอก.เอส รายละไม่เกิน 3 หมื่นบาท ภายใต้งบประมาณกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวประชารัฐ ดำเนินการวันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย. 2562

มาตรการที่ 2 ยกระดับพัฒนา  ผู้ประกอบการและชุมชนในเชิงพื้นที่ โดย จัดทำแอพพลิเคชั่นภายใต้ชื่อ "77 จังหวัด มีดีมาโชว์" โดยคัดของดีจากทั่วประเทศ เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ของท้องถิ่น มาตรการที่ 3 การอำนวยความสะดวกและลดภาระ ผู้ประกอบการ จะยกเลิกการต่ออายุใบ ร.ง.4  และเตรียมเปิดชำระค่าบริการของหน่วยงานระดับกรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมด

มาตรการสุดท้าย การดูแลเกษตรกร แรงงาน และประชาชนทั่วประเทศ โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีโครงการช่วยเหลือชุมชนโดยรอบ เป็นต้น