posttoday

กรณีเงินทอนรถมุ่งล้างสต๊อก

07 ธันวาคม 2561

ค่ายรถระบุเงินทอนกู้ซื้อรถอาจเกิดในกลุ่มกำลังจะตกรุ่นหวังล้างสต๊อก แต่ส่วนใหญ่ซื้อรถเพื่อใช้ ไม่ได้ต้องการเงินทอนเหมือนซื้อบ้าน

ค่ายรถระบุเงินทอนกู้ซื้อรถอาจเกิดในกลุ่มกำลังจะตกรุ่นหวังล้างสต๊อก แต่ส่วนใหญ่ซื้อรถเพื่อใช้ ไม่ได้ต้องการเงินทอนเหมือนซื้อบ้าน

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวถึงกรณีที่สถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์) ตรวจพบความผิดปกติของสินเชื่อประเภทรถยนต์ ทำให้ผู้ซื้อได้รับเงินทอนจากการเช่าซื้อรถยนต์ ว่า กรณีดังกล่าวที่ไฟแนนซ์ออกมาเปิดประเด็นดังกล่าวนี้ อาจทำให้ผู้ซื้อรถยนต์เกิดความเข้าใจผิดและสับสนได้ เนื่องจากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น จะเกิดขึ้นกับรถยนต์บางรุ่นบางประเภท โดยเฉพาะรุ่นที่ใกล้สิ้นอายุผลิตภัณฑ์เพื่อผลักดันรถให้ออกหมดสต๊อกเท่านั้น ซึ่งถือเป็นวิธีการด้านการตลาดที่ทำร่วมกับไฟแนนซ์

ทั้งนี้ มองว่าไฟแนนซ์ควรมีการปรับกระบวนการในส่วนการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ด้วยความเป็นจริง ตามกลไกตลาดที่รอบคอบและการตรวจสอบข้อมูล ผู้ซื้อ

ขณะที่จุดประสงค์หลักของผู้ซื้อรถยนต์ที่เข้ามายังโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ต่างมีความต้องการในการใช้รถยนต์จริงเป็นหลัก ซึ่งน้อยรายที่จะหาประโยชน์จากการได้เงินทอนในการซื้อรถยนต์ เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่าเมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัย ซึ่งมีรูปแบบการอนุมัติสินเชื่อในลักษณะเดียวกันกับที่ไฟแนนซ์ตรวจพบความผิดปกติของสินเชื่อรถยนต์นี้

สำหรับการแข่งขันด้านดอกเบี้ยขณะนี้คือ ดาวน์ 0 บาท หรืออัตราพิเศษ เกิดการจากอุดหนุนของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ (บริษัทแม่) ที่จัดส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นไปยังผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) และอีกส่วนหนึ่งมาจากการนำเงินส่วนลด  (ของแถม) ส่วนลดจากดีลเลอร์ (กำไร) หรือผลประโยชน์ตอบแทน (คอมมิชชั่น) ทำให้สามารถมอบข้อเสนอพิเศษดังกล่าวได้ จากปกติที่ไฟแนนซ์กำหนดอัตราเงินดาวน์ 15-20% ของมูลค่ารถยนต์

นอกจากนี้ เชื่อว่าจากกรณีดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และดีลเลอร์ ต้องพิจารณากรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ความโปร่งใสการทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อไม่ให้ผู้ซื้อรถยนต์สับสน

"ประเด็นดังกล่าวอาจเป็นไฟแนนซ์ซึ่งให้สินเชื่อรถยนต์ เป็นรายเดียวกับผู้ให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย จะมีแนวคิดที่เข้าใจว่าสินเชื่อรถยนต์จะเหมือนสินเชื่อบ้านที่ให้กู้ 100% จากรถที่ให้กู้ได้เพียง 80% ด้วยการทำเอกสารและการทำราคา รวมถึงมีเงินทอนสำหรับนำรถไปตกแต่ง" แหล่งข่าวระบุ