posttoday

ซีพี-บีทีเอสผ่านซองเทคนิคไฮสปีด 3 สนามบิน

07 ธันวาคม 2561

ซีพีควงบีทีเอส สอบผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคไฮสปีด 3 สนามบิน ลุ้น 11 ธ.ค.นี้ ชิงดำซองราคาตัดสินผลแพ้-ชนะ

ซีพีควงบีทีเอส สอบผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคไฮสปีด 3 สนามบิน ลุ้น 11 ธ.ค.นี้ ชิงดำซองราคาตัดสินผลแพ้-ชนะ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้ทำการเปิดซองที่ 2 ด้านเทคนิคเรียบร้อยแล้ว พบว่า กลุ่มเอกชนที่เข้ายื่นประมูล คือ 1.กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งส์ และพันธมิตร และ 2.กิจการ ร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ผ่านการพิจารณาเห็นชอบหลักเกณฑ์เรื่องซองเทคนิคแล้วจากคณะกรรมการคัดเลือกโดยมีคะแนนไม่น้อยกว่า 80%

สำหรับซองที่ 3 ด้านราคานั้นจะทำการเปิดซองพิจารณาในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันเปิดซองในช่วง โค้งสุดท้ายของการประมูล โดยเอกชน ที่ยื่นข้อเสนอขอรับเงินค่าชดเชยโครงการจากรัฐบาลน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ดังนั้นคาดว่าโครงการประมูลรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศจะรู้ผลผู้ชนะโครงการเบื้องต้นในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ หรืออย่างช้าภายในเดือน ม.ค. ก่อนเร่งลงนามสัญญาและก่อสร้างต่อไปใน ปี 2562 ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปีก่อนเปิดใช้ในปี 2567

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ตนแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการพิจารณาเปิดซองราคาประมูลของโครงการดังกล่าวด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตาม ด้านรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีที่กรุงเทพมหานครต้องการให้กำหนดอัตราค่าโดยสารตลอดสาย 65 บาทนั้น พร้อมเสนอเงื่อนไขการขยายสัมปทาน ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนและข้อสรุป โดยจะมีการหารือในสัปดาห์นี้ถึงความเป็นไปได้ของแนวทางดังกล่าวรวมถึงข้อเสนอและเงื่อนไขต่างๆ ด้วย

ภาพประกอบข่าว