posttoday

พิษน้ำท่วมทำเป้าท่องเที่ยวไฮซีซันหด5แสน

28 ตุลาคม 2553

แอตตาระบุน้ำท่วมสกัดต่างชาติเที่ยวไทยเชื่อไฮซีซันชวด ดับฝันเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวททท. 15 ล้านคน เชื่อได้เต็มที่ 14.5 ล้านคน

แอตตาระบุน้ำท่วมสกัดต่างชาติเที่ยวไทยเชื่อไฮซีซันชวด ดับฝันเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวททท. 15 ล้านคน เชื่อได้เต็มที่ 14.5 ล้านคน

นายสุรพล ศรีตระกูล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาชิกประจำเดือนต.ค. ว่า แอตตาได้ประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวล่าสุด พบว่าปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย รวมถึงการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในวันที่ 8 พ.ย.นี้ น้ำจะท่วมสูงที่สุดในหลายพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนเริ่มชะลอการเดินทางมา

ทั้งนี้ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางการท่องเที่ยวช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน)นี้ จากเดิมแอตตาคาดว่าเดือนต.ค.-ธ.ค.นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้น 10-20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้อาจทำให้การเติบโตไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ปัจจัยลบตัวอื่น เช่น ปัญหาทางการเมือง อัตราค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเหรียญสหรัฐ และค่าเงินยูโร ฯลฯ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงอย่าง สหราชอาณาจักร อิตลี่ สหรัฐอเมริกา เดินทางมาไทยลดลง ซึ่งคาดว่าปัจจัยลบที่เกิดขึ้นจะทำให้นักท่องเที่ยวมาไทยได้เต็มที่เพียง 14.5 ล้านคน เทียบกับเป้าหมายที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งไว้ 15 ล้านคน ซึ่งสถานการณ์การเดินทางเข้าผ่านสมาชิกแอตตาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.20 ต.ค. จำนวน 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22%  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  

“หลายเส้นทางที่นักท่องเที่ยวต้องหลีกเลี่ยงการเดินทาง เช่น วัดอรุณ วัดพระแก้ว ซึ่งปัญหาน้ำท่วมจะกระทบโดยตรงกับนักท่องเที่ยวคนไทย มากกว่าชาวต่างชาติ ที่มีหลายปัจจัยลบรวมกันหลายตัว”นายสุรพล กล่าว

อย่างไรก็ตามแอตตาได้ติดตามความเคลื่อนไหวยอดการจองล่วงหน้าอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดพบว่ายอดการจองของนักท่องเที่ยวแถบยุโรป อเมริกายังไม่กระเตื้องมากนัก ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน เกาหลี อินเดีย รัสเซีย มีอัตราการเติบโตที่สูง

นายสุรพล กล่าวว่า  แอตตาเตรียมปรับแผนกลยุทธ์การทำตลาด การจัดเส้นทางแพ็กเกจทัวร์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยแยกการทำตลาดรายประเทศ เพื่อเจาะลึกรายละเอียดด้านการทำงานและวางแผนงาน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนสามารถดำเนินการได้ประมาณ 2-3 เดือนนี้

ด้านนายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ (ททท.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานททท.ในประเทศทั้ง 35 แห่ง เร่งปรับแผนยุทธศาสตร์การตลาดปี 2554 ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์และปัจจัยลบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ประสบเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งอาจออกเป็นมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวระยะสั้น ระยะกลาง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว