posttoday

ประมูลคลื่น700อืด

06 ธันวาคม 2561

กสทช.ชี้ ประมูลคลื่น 700 ภายในเดือน ก.พ. 2562 เป็นไปได้ยาก หลังต้องใช้เวลาเจรจาและจัดทำบทวิเคราะห์

กสทช.ชี้ ประมูลคลื่น 700 ภายในเดือน ก.พ. 2562 เป็นไปได้ยาก หลังต้องใช้เวลาเจรจาและจัดทำบทวิเคราะห์

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 ได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ โดยมี พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช. เป็นประธาน คาดว่าจะใช้เวลาในการสรุปขั้นตอนการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ อย่างน้อย 3 เดือน ดังนั้นการที่จะจัดการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ ในช่วงเดือน ก.พ. 2562 จึงเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ 1.การศึกษาประเมินมูลค่าคลื่น และ 2.การออกแบบขนาดคลื่นความถี่

ขณะที่การสลับการใช้งานจากคลื่นความถี่ของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจากย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ มาเป็นคลื่นความถี่ย่าน 470 เมกะเฮิรตซ์ ที่ปัจจุบันอยู่ในการครอบครองของทีโอที ต้องอาศัยเวลาในการเจรจาระยะหนึ่ง ส่วนทางด้านเทคนิค แต่ละช่องทีวีดิจิทัลที่ออกอากาศอยู่จะต้องมีการปรับจูนคลื่นความถี่ลงมา ดังนั้นจึงต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ที่ต้องอาศัยระยะเวลาช่วงหนึ่ง ไม่ใช่ว่าเมื่อคลื่นความถี่ย่าน ดังกล่าวว่างแล้วจะสามารถดำเนินการย้ายในทันที ซึ่งรายได้จากการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลได้บางส่วน

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า รายได้ที่เกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในส่วนที่ต้องชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในส่วนที่เหลือ แต่หากนำราคาการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ มาใช้อ้างอิงในการคำนวณ จะพบว่ารายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ จะไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท