posttoday

"ปตท."รุกควบรวมสยายปีกธุรกิจ

04 ธันวาคม 2561

ปตท.ตั้งทีมเอ็ม แอนด์ เอ ลุยควบรวมกิจการในอนาคต ตั้งเป้าปี 2030 สร้างธุรกิจใหม่ 10% ยึดหลักการสร้างคน ก้าวข้ามเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน

ปตท.ตั้งทีมเอ็ม แอนด์ เอ ลุยควบรวมกิจการในอนาคต ตั้งเป้าปี 2030 สร้างธุรกิจใหม่ 10% ยึดหลักการสร้างคน ก้าวข้ามเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการตั้งทีมควบรวมกิจการ (เอ็ม แอนด์ เอ) อยู่ภายใต้กลุ่ม ปตท. โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างห่วงโซ่มูลค่าของธุรกิจในเครือกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องให้เพิ่มขึ้น พร้อมกำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อให้การประสานงานเกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายว่าในปี 2573 จะสร้างธุรกิจใหม่ในเครือได้ไม่ต่ำกว่า 10% ของกิจการที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

“ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อเสริมจุดแข็งของ ปตท.ที่เราเก่งด้านการเข้าไปร่วมธุรกิจกับพันธมิตรอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากทีมงานก็ต้องมีความสามารถที่พิเศษประสานกับทีมภายในและภายนอกองค์กร”นายชาญศิลป์ กล่าว

นอกจากนี้ ปี 2562 จะมุ่งพัฒนาบุคลากรและยกระดับการทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลมากขึ้น ขณะนี้ได้เตรียมสร้างบุคลากรรองรับการเปลี่ยนผ่าน ขณะที่คนภายในองค์กรจะเริ่มเกษียณอายุ และจะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาแทนที่มากขึ้น ขณะที่การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลก็จะต้องยึดคนทำงานเป็นสิ่งสำคัญ โดยคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาร่วมกัน