posttoday

หนุนสินค้าหัตถศิลป์ เป็นของขวัญปีใหม่

04 ธันวาคม 2561

SACICT เปิดตัวผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์รับเทศกาลปีใหม่ หนุนประชาชนซื้อสินค้าไทย

โพสต์ทูเดย์ - SACICT เปิดตัวผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์รับเทศกาลปีใหม่ หนุนประชาชนซื้อสินค้าไทย เผยยอดส่งออกเดือน ก.ย. มูลค่า 4.48 หมื่นล้าน

หนุนสินค้าหัตถศิลป์ เป็นของขวัญปีใหม่

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะกำลังมาถึงนี้ SACICT ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยทั้งกลุ่มของใช้และของตกแต่งบ้านหลายร้อยรายการ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าเป็นของขวัญในช่วงเทศกาล โดยประเมินว่ากลุ่มสินค้าหัตถกรรมไทยจะได้รับความนิยมสูงและสร้างยอดขายรวมเติบโตคึกคักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความนิยมในผลิตภัณฑ์งานฝีมือและหัตถกรรมไทยมีเพิ่มขึ้น

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอมีทั้งเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของสะสม เครื่องจักสานย่านลิเภา เครื่องปั้นดินเผาเซรามิก เครื่องเคลือบ และเครื่องเงิน เป็นต้น รวมถึงงานหัตถศิลป์จากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยช่วงเดือน ก.ย. 2561 ใน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์เครื่องเงินเครื่องทอง ผลิตภัณฑ์หัตถกรรม และผลิตภัณฑ์เซรามิก มีมูลค่าการส่งออกรวม 4.48 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 160.78 ล้านบาท จากช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

หนุนสินค้าหัตถศิลป์ เป็นของขวัญปีใหม่

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุดในเดือน ก.ย. 2561 อันดับ 1 คือ ผลิตภัณฑ์เครื่องเงินเครื่องทอง มีมูลค่าการส่งออก 3.4 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 1.17% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 75.78% อันดับ 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ มูลค่าส่งออก 5,286 ล้านบาท ลดลง 1.69% อันดับ 3 ผลิตภัณฑ์หัตถกรรม ส่งออก 4,956 ล้านบาท ลดลง 1.99% อันดับ 4 ผลิตภัณฑ์เซรามิก ส่งออก 629 ล้านบาท ลดลง 6.02%