posttoday

รฟม.คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มเดือนก.พ.-มี.ค.62

03 ธันวาคม 2561

ผู้ว่า รฟม. คาดเปิดประมูล PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.4 แสนล้านบาท ราวก.พ.-มี.ค.62 งานก่อสร้างใช้เวลา 6 ปีเสร็จ

ผู้ว่า รฟม. คาดเปิดประมูล PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.4 แสนล้านบาท ราวก.พ.-มี.ค.62 งานก่อสร้างใช้เวลา 6 ปีเสร็จ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะสามารถเชิญชวนร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท รูปแบบ PPP ได้ในเดือน ก.พ.-มี.ค.62 โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะเตรียมเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งหาก ครม.อนุมัติก็จะนำเรื่องเข้าบอร์ด รฟม. เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 ที่คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือน ในการออกหลักเกณฑ์การประมูล

"หลังจากเปิดประมูลแล้ว คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 5 เดือน ซึ่งหลังจากเปิดขายซองเอกสาร ให้เวลา 3 เดือน และใช้เวลาพิจารณาคัดเลือก 2 เดือน ทั้งนี้ งานก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 6 ปี เพราะเป็นงานก่อสร้างใต้ดินตลอดเส้นทางช่วงตลิ่งชัน - ศูนย์วัฒนธรรม"นายภคพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประกอบด้วย งานโยธาก่อสร้างสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน - ศูนย์วัฒนธรรม มีมูลค่าก่อสร้าง 9.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ภาครัฐจะช่วยลงทุน และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน - มีนบุรี) ทั้งเส้นทางรวมระยะทาง 39.6 กิโลเมตร เป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวมทั้งหมด 30 สถานี