posttoday

จีนเตือนผู้บริโภคระวังแอพฯดูดข้อมูลส่วนตัว

03 ธันวาคม 2561

แอพพลิเคชั่นจีนเกิน 90% เก็บข้อมูลผู้ใช้มากเกินไป แอพแผนที่-จองตั๋วเดินทางติดกลุ่มเสี่ยงสุด

แอพพลิเคชั่นจีนเกิน 90% เก็บข้อมูลผู้ใช้มากเกินไป แอพแผนที่-จองตั๋วเดินทางติดกลุ่มเสี่ยงสุด

สมาคมผู้บริโภคจีน ซึ่งเป็นกลุ่มจับตาสิทธิผู้บริโภค เปิดเผยว่า มีแอพพลิเคชั่นในจีนราว 91 จาก 100 แอพ ที่มีแนวโน้มอาจเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคมากเกินไป ซึ่งรวมถึงตำแหน่งของผู้ใช้รายชื่อผู้ติดต่อ และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ โดยแอพพลิเคชั่นในหมวดการนำทาง จองตั๋วการเดินทางและท่องเที่ยวคลาวด์ และบริการบริหารความมั่งคั่ง เป็นกลุ่มที่เก็บข้อมูลผู้ใช้สูงที่สุด

รายงานดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบเงื่อนไขสำหรับผู้ใช้และนโยบายความเป็นส่วนตัว จากทั้งหมด 100 แอพพลิเคชั่น จากแอพสโตร์ของแอปเปิ้ลและแอนดรอยด์ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุว่า 91 แอพพลิเคชั่นมีแอพใดบ้าง

อย่างไรก็ดี รายงานมีการยกตัวอย่างกรณีศึกษาของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีข้อบกพร่องเรื่องเงื่อนไขของผู้ใช้และนโยบายความเป็นส่วนตัว เช่น เหม่ยตู้ แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพเซลฟี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของแอพพลิเคชั่นที่เก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ และข้อมูลการเงินมากเกินไป เช่นเดียวกับโอโฟ แอพพลิเคชั่นแชร์จักรยาน ที่ไม่ระบุว่านำข้อมูลไปแชร์กับฝ่ายที่สามอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ อาลีเพย์บริการของแอนท์ไฟแนนเชียล ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ได้อันดับดีที่สุดในหมวดแอพพลิเคชั่นให้บริการชำระเงินทางมือถือ ขณะที่แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่อยู่ในข่ายพิจารณาด้วยยังรวมถึงคิวคิว วีแชต ของเท็นเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และ อ้ายฉีอี้ บริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ของไป่ตู้

ภาพ เอเอฟพี