posttoday

รมว.เกษตรสั่งเร่งติดตามผลโครงการปลูกข้าวโพดหลังทำนา-ถนนยางพารา

02 ธันวาคม 2561

รมว.เกษตรฯสั่งผู้ตรวจราชการออกติดตามผลโครงการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา-นำยางพาราไปทำถนนแก้ราคาตกต่ำ

รมว.เกษตรฯสั่งผู้ตรวจราชการออกติดตามผลโครงการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา-นำยางพาราไปทำถนนแก้ราคาตกต่ำ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการผู้บริหารกระทรวงฯ ได้แก่ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ และผู้ตรวจราชการกรม เร่งลงพื้นที่ตรวจติดตามและรับฟังสถานการณ์แก้ไขปัญหาทางการเกษตร 2 เรื่องสำคัญ คือ

1.ให้ผู้ตรวจราชการฯ ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ในพื้นที่ เพื่อติดตามโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาว่าจังหวัดสามารถเชิญชวนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการได้มากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคในเรื่องใดหรือประเด็นใดบ้างให้แก้ไขทันที

2.ให้ผู้ตรวจราชการฯ ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อตรวจสอบว่าเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แต่ละจังหวัดได้มาพบเพื่อชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำยางพาราไปทำถนน และ กยท.ในพื้นที่นั้นมีการเริ่มต้นเตรียมการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ 1,800 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 15 ไร่แล้วหรือไม่ หากมีปัญหาอุปสรรคในเรื่องใด/ประเด็นใดบ้างให้รีบแก้ไขทันที และหากเกินขีดความสามารถทั้งสองเรื่องดังกล่าวให้รายงานส่วนกลางดำเนินการด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วางระบบการรับรายงานผลการตรวจติดตามงานตามข้อ 1 และข้อ 2 ไว้ด้วยโดยให้รายงาน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทราบทุกระยะๆ และให้เริ่มรายงานทันทีที่ลงพื้นที่ภายใน 10 ธ.ค.61