posttoday

ช็อปช่วยชาติหนุนเศรษฐกิจไทย คาดเพิ่มจีดีพี0.2%

02 ธันวาคม 2561

“ธนวรรธน์” ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายของรัฐบาล เพิ่มจีดีพี 0.2% ปี 2562 หนังสือ ห้างค้าปลีกคึก

“ธนวรรธน์” ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายของรัฐบาล เพิ่มจีดีพี 0.2% ปี 2562 หนังสือ ห้างค้าปลีกคึก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการช็อปช่วยชาติและล่าสุดแจกอั่งเปาคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% หรือไม่เกิน 1,000 บาท จะช่วยเพิ่มจีดีพีของไทย ในสัดส่วน 0.1-0.2% แต่จะส่งผลต่อบรรยากาศการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงเดือน ก.ย. 2562

“การเติมเงินในบัตรสวัสดิการฯ ทำให้มีการจับจ่ายเดือนละ 1,800 ล้าน ต่อเนื่อง 10 เดือน ขณะที่ช็อปช่วยชาติคาดว่าจะทำให้มีเงินหมุนเวียน 1.5-2 หมื่นล้านบาท ส่วนมาตรการล่าสุดแจกอั่งเปา ต้องดูเงื่อนไขอีกที หากไม่มีข้อจำกัด ทุกคนช็อป 2 หมื่น ได้คืนไม่เกิน 1,000 บาท เชื่อว่าจะกระตุ้นจับจ่ายได้พอสมควร” นายธนวรรธน์ กล่าว

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า การบรรจุให้หนังสือเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าของโครงการช็อปช่วยชาตินั้น บริษัทคาดว่าจะทำให้อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงหลายปี ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้เสนอขยายเวลาเป็น 1 ปี เชื่อว่าจะทำให้อุตสาหกรรมกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากปัจจุบันมีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมบรรยากาศการเข้ามาจับจ่ายใช้สอยของกลุ่มลูกค้าที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันที่1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวสามารถใช้เงินในส่วนที่รัฐบาลมอบให้ เพื่อนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเดือนละ 200-300 บาท/คนนั้น เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยบริษัทเตรียมเครื่องรูดบัตรไว้รองรับความต้องการของลูกค้าอย่างเพียงพอ

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เพราะได้อานิสงส์เชิงบวกจากการที่ภาครัฐอนุญาตให้ผู้ใช้บัตรสวัสดิการฯ สามารถจับจ่ายผ่านโมเดิร์นเทรดได้ โดยคาดว่าจะทำให้ไตรมาส 4 กำไรกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งกลุ่มธุรกิจค้าปลีกจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาลครั้งนี้เช่นเดียวกัน