posttoday

ลุ้นตปท.เก็บสต๊อก ดันราคายางพารา

01 ธันวาคม 2561

"กฤษฎา" สั่งทูตเกษตรฯ เผยแพร่มติ กนย.เพิ่มใช้ยางทำถนนล้านตัน หวังนานาชาติเร่งซื้อยางดันราคาตลาดโลกขึ้น

"กฤษฎา" สั่งทูตเกษตรฯ เผยแพร่มติ กนย.เพิ่มใช้ยางทำถนนล้านตัน หวังนานาชาติเร่งซื้อยางดันราคาตลาดโลกขึ้น

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ให้ทูตเกษตรทุกประเทศสรุปแนวนโยบายการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศไทย 4 มาตรการเร่งด่วน ตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เผยแพร่ใน ต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการใช้ยางพาราทำถนนในประเทศไทย ปริมาณ 1 ล้านตัน จากผลิตในประเทศ 4 ล้านตัน เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยมีความจริงจังในการใช้ยางในประเทศ คาดว่าจะทำให้ประเทศผู้ใช้ยางอาจต้องพิจารณาสต๊อกสำหรับเป็นวัตถุดิบและอาจส่งผลต่อราคายางที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 40 จังหวัดได้เร่งรัดโครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ หรือถนนยางซีเมนต์ ตามที่ กนย.มีมติให้ อปท.ทุกแห่งทั่วประเทศ จำนวน 75,032 หมู่บ้าน ทำถนนยางพาราอย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 กิโลเมตร จะใช้น้ำยางสดรวม 1.4 ล้านตัน พร้อมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ สนับสนุนสหกรณ์แปรรูปยางเพื่อส่งออก ยางแผ่น ยางแท่ง เป้าหมาย 1 แสนตัน สำหรับโครงการลดพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม จากสถิติของกรมพัฒนาที่ดิน พบว่ามีจำนวนสูงถึง 4.9 ล้านไร่

นอกจากนี้ ได้เตรียมมาตรการรักษาเสถียรภาพราคา โดยการลดพื้นที่ปลูกยางไม่เหมาะสม 4 ล้านไร่ โดยตั้งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ศึกษาหาพืชอื่นมาส่งเสริมทดแทน ขณะที่รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย เตรียมนำ พ.ร.บ.ควบคุมยางมาบังคับใช้เรื่องการตรวจสอบสต๊อกและกำหนดราคายางที่เหมาะสม