posttoday

รัฐอุ้มสวนปาล์มไร่ละ1.5พัน

30 พฤศจิกายน 2561

บอร์ดปาล์มน้ำมันอนุมัติงบ 3,458 ล้าน ช่วยชาวสวนปาล์มจ่ายไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน เร่งชง ครม.

บอร์ดปาล์มน้ำมันอนุมัติงบ 3,458 ล้าน ช่วยชาวสวนปาล์มจ่ายไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน เร่งชง ครม.

นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อนุมัติโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน โดยจ่ายค่าการผลิต 1,500 บาท/ไร่ ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน ครอบคลุมเกษตรกรที่ปลูกปาล์มมาแล้ว 3 ปี ทั้งหมด 1.5 แสนราย พื้นที่ปลูก 2.25 ล้านไร่ ระยะเวลา 10 เดือน (ธ.ค. 2561-ก.ย. 2562) โดยจะใช้งบรวม 3,458 ล้านบาท หลังจากนี้จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นเกษตรกรสัญชาติไทย และบรรลุนิติภาวะ เป็นหัวหน้าครัวเรือนทะเบียนเกษตรกร ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันกับกรมส่งเสริมฯ ภายในเดือน ธ.ค. 2561 กรณีที่ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนปี 2561 ให้มาปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันภายในเดือน ธ.ค. 2561 เช่นเดียวกัน อีกทั้งยังต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่เปิดบัญชีเงินฝาก ไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และต้องเป็นเกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ 47 รายการ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้ว ซึ่งต้องมีอายุมากกว่า 3 ปี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการ และให้รับทราบขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการ เช่น การเตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบการยืนยันขอรับสิทธิเข้าร่วมโครงการให้ครบถ้วน รวมทั้งประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่เพื่อทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และขั้นตอนการรับเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วเข้ามาร่วมโครงการ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องและเป็นไปตามทิศทางเดียวกัน ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้คาดว่าจะเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า จากที่ ครม.มีมติให้กระทรวงพลังงานโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) มาใช้ผลิต ไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าบางปะกงนั้น ขณะนี้ กฟผ.มีความพร้อมในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคา 18 บาท/กิโลกรัม (กก.) ตามปริมาณที่ ครม.ได้มีมติคือปริมาณ 1.6 แสนตัน

อย่างไรก็ตาม จะเริ่มรับซื้อและทดสอบระบบในเดือน ธ.ค. โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการผลิตไฟฟ้าประมาณ 5-6 เดือน จะครบจำนวน 1.6 แสนตัน สามารถจะช่วยดันราคารับซื้อผลปาล์มสดให้ได้ราคา 3.2  บาท/กก.