posttoday

ปตท.ทุ่มงบ4หมื่นล้าน ปั้นอเมซอนชนสตาร์บัคส์

29 พฤศจิกายน 2561

ปตท.เตรียมแผน 5 ปี ลงทุน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายคาเฟ่ อเมซอนสู่ตลาดโลก

ปตท.เตรียมแผน 5 ปี ลงทุน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายคาเฟ่ อเมซอนสู่ตลาดโลก

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บริษัท ปตท. วางแผนลงทุน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.29 หมื่นล้านบาท) ใน 5 ปีข้างหน้า สำหรับการขยายร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน สู่แบรนด์ระดับโลก แข่งกับร้านกาแฟชื่อดังอย่าง สตาร์บัคส์ ของสหรัฐ โดยเน้นตะวันออกกลางและจีนเป็นตลาดหลัก

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (พีทีทีโออาร์) เปิดเผยว่า ปตท.วางแผนเปิดสาขาคาเฟ่ อเมซอน ทั้งหมด 2 หมื่นสาขาทั่วโลก และมีเป้าหมายปั้นคาเฟ่ อเมซอน เป็นท็อป 10 แบรนด์ระดับโลก ภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาในประเทศไทย ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา และญี่ปุ่น รวมกัน 2,300 สาขา

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.วางแผนใช้กลยุทธ์แฟรนไชส์ในการขยายคาเฟ่ อเมซอน โดย ปตท.จะขายแฟรนไชส์ให้กับมาสเตอร์แฟรนไชส์รายหนึ่ง ซึ่งจะสามารถช่วยขยายแบรนด์ผ่านทาง แฟรนไชส์ขนาดย่อมในบางประเทศ โดยโอมานจะเป็นศูนย์กลางของคาเฟ่ อเมซอน ในตลาดตะวันออกกลาง ส่วนอีกตลาดหลักคือจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสที่จะดึงดูด ผู้บริโภคได้กว่าพันล้านคน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ระบุว่า อีกทางเลือกหนึ่งคือการขยายแบรนด์คาเฟ่ อเมซอน ผ่านทางพันธมิตรในต่างประเทศ โดยปัจจุบัน ปตท.มีธุรกิจที่แข็งแกร่งในบางประเทศในตะวันออกกลาง เช่น โอมาน โดย ปตท.ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจหลายรายมานานกว่าหลายปีแล้ว ซึ่ง ปตท.จะร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายคาเฟ่ อเมซอน ในโอมาน และทุกประเทศในตะวันออกกลางในอนาคต