posttoday

เด้งข้าราชการเซ่นรุกที่รถไฟเอี่ยวรับสินบน

29 พฤศจิกายน 2561

รฟท.สั่งเด้งข้าราชการระดับหัวหน้า เผยเอกสารชัดเอี่ยว รับสินบนเอกชน พัวพันทุนใหญ่ภาคขนส่งและก่อสร้าง

รฟท.สั่งเด้งข้าราชการระดับหัวหน้า เผยเอกสารชัดเอี่ยว รับสินบนเอกชน พัวพันทุนใหญ่ภาคขนส่งและก่อสร้าง

นายสมยุทธิ์ เรือนงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กรณีการบุกรุกสถานีแม่น้ำนั้น ได้เริ่มดำเนินการสืบสวนสาเหตุและหาตัวผู้กระทำผิดมาได้ระยะหนึ่งแล้วภายหลังจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟท.ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินรถไฟสถานีแม่น้ำ ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีตนเป็นประธาน

สำหรับสาเหตุของปัญหาดังกล่าวนั้นมาจากการที่เอกชนฉกฉวยโอกาสโดยไม่ชอบธรรมประกอบกับเจ้าหน้าที่มีเอี่ยวเรื่องการรับสินบนเพื่อเปิดทางให้บริษัทเอกชนลักลอบใช้พื้นที่ ซึ่งถือว่าเป็นโทษร้ายแรงทั้งทางกฎหมายและทางวินัยราชการ ตามมาตรา 157 เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ราว 86 ไร่ รวม 137,740 ตารางเมตร ลักษณะการใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นลานเทกองขยะและวัสดุก่อสร้าง ที่พักคนงานก่อสร้าง ลานรถบรรทุกและลานเครื่องจักรขนาดใหญ่ ทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นความ เสียหายในการพัฒนาอย่างมาก โดยเฉพาะตัวถนนที่พุพังอย่างรวดเร็ว

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ผลสอบของคณะกรรมการดังกล่าวได้ออกมาแล้วโดยระบุว่ามีการลงโทษข้าราชการที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 นาย หลังจากที่มีขั้นตอนการรับสินบนระบุชื่อผู้กระทำผิดไว้อย่างชัดเจนในเอกสารที่ทำข้อตกลงกับบริษัทเอกชน

ภาพประกอบข่าว