posttoday

แทรมภูเก็ตส่อวืดติดปมอีไอเอ

29 พฤศจิกายน 2561

รฟม.ลุ้นโครงการรถไฟรางเบาภูเก็ตหลังอีไอเอสั่งปรับเส้นทางพร้อมยกระดับต้นทุนเพิ่ม 2 เท่าอาจต้องศึกษาใหม่ 6 เดือน

รฟม.ลุ้นโครงการรถไฟรางเบาภูเก็ตหลังอีไอเอสั่งปรับเส้นทางพร้อมยกระดับต้นทุนเพิ่ม 2 เท่าอาจต้องศึกษาใหม่ 6 เดือน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.05 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้การศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังติดขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งยังมีบางประเด็นสำคัญต้องเร่งสรุปข้อมูลเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ให้ความเห็นชอบควบคู่ไปกับการเสนอโครงการเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.)

ทั้งนี้ ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท จะนำเสนอให้ที่ประชุม คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.อนุมัติในวันที่ 30 พ.ย.นี้ หากได้รับการอนุมัติจะเสนอแนวทางการร่วมทุนพีพีพีไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก่อนเสนอโครงการภาพรวมเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบในการเปิดประมูลโครงการในปี 2562 ต่อไป

แหล่งข่าวจาก รฟม. ระบุว่า การประชุมอีไอเอล่าสุด คณะกรรมการ สผ. มีมติให้ รฟม.ทบทวนโครงการแทรมภูเก็ต เนื่องจากติดปัญหาการใช้พื้นที่และเรื่องสิ่งแวดล้อมหลายจุด โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง พร้อมเสนอปรับแนวเส้นทางบางจุด รวมถึงการให้ก่อสร้างแบบทางยกระดับเป็นส่วนใหญ่ จากเดิมจะติดตั้งระบบรางบนถนนทางหลวง ซึ่งหากต้องปรับตามข้อเสนอดังกล่าว จะทำให้วงเงินลงทุนสูงถึง 5-6 หมื่นล้านบาท และต้องใช้เวลาศึกษาใหม่อีก 6 เดือน อาจประมูลไม่ทันกลางปี 2562

"รฟม.จะรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงโครงการดังกล่าวในที่ประชุมครั้งหน้าถึงปัญหาที่ตามมาทั้งเรื่องต้นทุนและความล่าช้า และถ้าอีไอเอไม่ผ่านโครงการจะก่อสร้างไม่ได้" แหล่งข่าวระบุ