posttoday

เร่งออกแบบถนนดันอปท.ใช้ยางพุ่ง

29 พฤศจิกายน 2561

"กฤษฎา" มอบปลัดเกษตร ตั้งคณะศึกษาปลูกโกโก้ทดแทนยางพาราหากคุ้มทุนดึงโมเดลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาสนับสนุน

"กฤษฎา" มอบปลัดเกษตร ตั้งคณะศึกษาปลูกโกโก้ทดแทนยางพาราหากคุ้มทุนดึงโมเดลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาสนับสนุน

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากกรมบัญชีกลางได้ประกาศราคากลางสำหรับการนำยางพารามาทำถนนแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ปริมาณความต้องการใช้ยางในหน่วยงานรัฐมากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

สำหรับการทำถนนยางพารานั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้รับแนวทางแล้ว และให้กรมทางหลวงชนบทรับไปออกแบบเพื่อทำเป็นต้นแบบในการทำถนนยาง ให้แต่ละ อปท.นำไปใช้เป็นโมเดลทำถนนในแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่าหลายจังหวัดเริ่มดำเนินการทำถนนยางพารา เช่น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.23) ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงทางลูกรังเป็นทางถนนพาราซอยล์ซีเมนต์ 7 เส้นทางโดยใช้งบประมาณปี 2561 กันเหลื่อมปี 2562

ทั้งนี้ จากรายงานแสดงให้เห็นว่าการใช้แนวทางน้ำยางสดร่วมกับปูนซีเมนต์ในการปรับปรุงผิวจราจร ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ดังนั้น อปท.ใดมีเครื่องจักร เครื่องมือ บวกกับการสนับสนุนจากหน่วยทหาร จะทำให้มีการใช้น้ำยางสดมาเป็นส่วนผสม ในปรับปรุงผิวจราจรมากขึ้น

นายกฤษฎา กล่าวว่า พร้อมกันนี้ได้มอบหมายปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปตั้งคณะศึกษาวิจัยอย่างรอบด้านถึงผลตอบแทนจากการปลูกโกโก้ทดแทนยางพารา หรือปลูกแซมยาง และการวางแผนผลิตโกโก้ทดแทนการทำสวนยางพาราที่มีอายุเกิน 25 ปีหรือให้น้ำยางน้อยไม่คุ้มทุน ทั้งนี้เพื่อรับกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ และมีราคาสูงเมื่อเทียบกับพืชอื่นๆ

"หากผลการศึกษาปรากฏว่าพื้นที่ประเทศไทยมีความเหมาะสมในการปลูกและผลิตโกโก้รวมทั้งให้ผลตอบแทนคุ้มทุนในเชิงเศรษฐศาสตร์ด้วยแล้วให้เร่งรัดจัดทำแผนการผลิตโกโก้โดยอาจใช้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา มาใช้เป็นต้นแบบในการวางแผนการผลิตโกโก้ในครั้งนี้ก็ได้" นายกฤษฎา กล่าว

ภาพประกอบข่าว