posttoday

'แกร็บ'ปักธงปั้นอี-วอลเล็ตแห่งอาเซียน

28 พฤศจิกายน 2561

แกร็บรุกหนักขยายบริการทางการเงิน ตั้งเป้าเป็นกระเป๋า เงินอิเล็กทรอนิกส์หนึ่งเดียวใน อาเซียน

แกร็บรุกหนักขยายบริการทางการเงิน ตั้งเป้าเป็นกระเป๋า เงินอิเล็กทรอนิกส์หนึ่งเดียวใน อาเซียน

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้าง รูเบน ไหล กรรมการผู้จัดการอาวุโสของแกร็บเพย์ ธุรกิจด้านการเงินของแกร๊บ ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งจากสิงคโปร์ ว่า บริษัทตั้งเป้าเป็น "กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์เพียงหนึ่งเดียวของอาเซียน" ด้วยการวางแผนเตรียมให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศภายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในต้นปี 2019 และขยายบริการแกร็บเพย์ไปยังกัมพูชาและเมียนมาเพิ่ม

ไหลระบุว่า แกร็บเพย์มีเป้าหมายเจาะกลุ่มผู้บริโภคอาเซียนหลายล้านคนที่ยังคงไม่มีบัญชีธนาคารและยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินได้ ซึ่งปัญหานี้จะช่วยให้ธุรกิจด้านการเงินของแกร็บเติบโตอย่างต่อเนื่องในอาเซียน

อย่างไรก็ดี ไหลยอมรับว่า เป้าหมายนี้ถือว่ามีความท้าทายอยู่ เนื่องจาก 10 ประเทศอาเซียนมีกฎหมายและสกุลเงินที่แตกต่างกัน ขณะเดียวกัน แกร็บเพย์ก็ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดภายในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ โกเจ็ก ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งจากอินโดนีเซีย ที่ได้ผนึกความร่วมมือด้านการเงินกับดีบีเอส ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ในวันเดียวกัน เทนเซ็นต์ ผู้ให้บริการวีแชตเพย์ ระบบชำระเงินออนไลน์จากจีนได้ร่วมมือกับไลน์  ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นแชตของญี่ปุ่น เปิดบริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนในร้านค้าปลีกขนาดเล็กทั่วญี่ปุ่น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ภาพ https://vulcanpost.com