posttoday

เร่งจัดหาเครื่องใหม่ แก้วิกฤตการบินไทย

27 พฤศจิกายน 2561

"สุเมธ" หารือบอร์ดชงเข้า ครม.เดือนหน้า จับมือโลว์คอสต์จีน เตรียมรับมือช่วงไฮซีซั่น

"สุเมธ" หารือบอร์ดชงเข้า ครม.เดือนหน้า จับมือโลว์คอสต์จีน เตรียมรับมือช่วงไฮซีซั่น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า ความคืบหน้าแผนจัดหาเครื่องบินใหม่นั้นได้เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติแผนธุรกิจ รวมถึงการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ ซึ่งที่ปรึกษาได้ จัดทำรายงานเรียบร้อยแล้ว หากบอร์ดเห็นชอบจะเร่งเสนอแผนดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนเริ่มสั่งซื้อเครื่องบินช่วงต้นปีหน้าและทยอยรับมอบในอีก 2 ปีข้างหน้า

"ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา องค์กรขาดแคลนเครื่องบินในฟลีต ส่งผลให้เสียสัดส่วนตลาดในประเทศไปถึง 10% ดังนั้นหากต้องการคงสัดส่วนเดิม อย่างน้อยก็จะต้องมีเครื่องบินเท่าเดิมที่จำนวน 125 ลำ" นายสุเมธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้เตรียมแผนสำรองระหว่างช่วงที่รอส่งมอบฝูงบินใหม่ โดยการเช่าเครื่องบินมาเสริมฟลีตเดิมเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น โดยจะเร่งพิจารณาว่าความเหมาะสมควรเป็นเท่าใด และสอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงหรือไม่

นายสุเมธ กล่าวว่า ส่วนแนวทางความร่วมมือธุรกิจในอนาคตนั้น มีแผนจะ จับมือกับพันธมิตรเพื่อขยายเส้นทางบินเข้าสหรัฐ ภายหลังจากสำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (FAA) ตรวจสอบและประกาศ ปรับระดับประเทศไทยจาก Category 2 เป็น Category 1 ควบคู่ไปกับการจับมือพันธมิตรใหม่ทั่วโลกตามแผนฟื้นฟูธุรกิจ

ทั้งนี้ ล่าสุดการบินไทยได้ร่วมมือกับสายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในจีนอย่างสปริงแอร์ไลน์ส เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจีนและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังไทยให้มากที่สุดในช่วง 3 เดือน ระหว่างเดือน ธ.ค. 2561-ก.พ. 2562 หรือช่วงตรุษจีน โดยการบินไทยสามารถนำนักท่องเที่ยวบินต่อไปยังยุโรป ออสเตรเลีย ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชียจะช่วยพานักท่องเที่ยวจีนไปยังเมืองรองในประเทศ รวมทั้งสายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยสมายล์ เพื่อสนับสนุนมาตรการฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีน

สำหรับช่วงต้นของไตรมาสสุดท้ายของปี (ต.ค.-พ.ย.) อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 78% ซึ่งจากปัญหาที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง 10%