posttoday

บิ๊กไบค์ขนาดกลางคึก "รอยัลเอนฟิลด์"ชี้ตลาดรถ250-750ซีซีโตดี ส่งรุ่นใหม่ลุยตลาด

27 พฤศจิกายน 2561

รอยัล เอนฟิลด์ ย้ำสร้างความต่างหนีการแข่งขันด้านราคา ชี้เลือกตั้งส่งผลดีต่อกำลังซื้อ

รอยัล เอนฟิลด์ ย้ำสร้างความต่างหนีการแข่งขันด้านราคา ชี้เลือกตั้งส่งผลดีต่อกำลังซื้อ

นายวิมัล ซุมบ์ลี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก รอยัล เอนฟิลด์ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายการขึ้นสู่อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในอนาคตอันใกล้ โดยประเทศไทยถือเป็นตลาดสำคัญที่สุดในภูมิภาค ซึ่งปัจจุบันในระดับโลก รอยัล เอนฟิลด์ ถือเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวแล้วด้วยยอดขายราว 8.5 แสนคันในปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาดในภูมิภาคที่ได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มดังกล่าวนี้

ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามเรียนรู้ผู้บริโภคและการสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภค 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ 1.การสร้างแบรนด์ 2.มาตรฐานการให้บริการ 3.การสร้างสังคมการขับขี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยส่งผลให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพในการเติบโตเมื่อเทียบกับ ประเทศอื่นๆ อาทิ จีดีพีเติบโต อัตราการว่างงานต่ำ และกำลังซื้อสูง

สำหรับภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง (มิดไซส์) เครื่องยนต์ขนาด 250-750 ซีซี ในประเทศไทยในปี 2560 มีตัวเลขอยู่ที่ราว 5.1 หมื่นคัน โดยในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ของปี 2561 ตลาดมีตัวเลขยอดขายไปแล้วอยู่ที่ 4 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้นราว 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าในปีนี้ตัวเลขตลาดจะปิดตัวเลขอยู่ที่ 6 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่ในปี 2562 ปัจจัยบวกของตลาดในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นชัดเจน อาทิ การเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (เมกะโปรเจกต์) ความชัดเจนทางการเมืองจากการกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ประชากรมีรายได้ที่เติบโตขึ้นและส่งผลดีต่อตลาดรถจักรยานยนต์มิดไซส์ที่คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% จากปี 2561

นอกจากนั้น การมีผู้เล่นในตลาดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และมีการขยายฐานลูกค้าลงมาในกลุ่มระดับราคาเริ่มต้นมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตลาดมีการขยายตัวและเกิดการแข่งขันที่รุนแรงจากความใกล้เคียงของผลิตภัณฑ์และการแข่งขันของราคา

"การตั้งราคาจำหน่ายที่เข้าถึงง่ายของผู้เล่นในตลาดเวลานี้ ส่งผลดีต่อการขยายตัวของตลาด แต่บริษัทมองว่าการสร้างจุดแข็งของผลิตภัณฑ์และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจะสร้างความแตกต่างที่น่าสนใจ เพราะผู้บริโภคปัจจุบันไม่ได้ซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีราคาเข้าถึงง่ายเพียงอย่างเดียว แต่มองหาการสะท้อนตัวตนของผลิตภัณฑ์" นายซุมบ์ลี กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัว รอยัล เอนฟิลด์ คอนติเนนทัล จีที 650 และรอยัล เอนฟิลด์ อินเตอร์เซปเตอร์ ไอเอ็นที 650 ราคาเริ่มต้น 2.13-2.26 แสนบาท โดยคาดหวังในการขยายฐานกลุ่มรถจักรยานยนต์ มิดไซส์ให้มีความชัดเจน มากยิ่งขึ้น