posttoday

กระทรวงอุตฯจ่อคลอดสารพัดมาตรการช่วยผู้ประกอบการเป็นของขวัญปีใหม่

26 พฤศจิกายน 2561

กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งชงมาตรการยุบรวม 2 กองทุนของ สสว.เข้า ครม.เดือนหน้า พร้อมเสนอแผนไม่ต้องต่ออายุ รง.4-ออกแพ็กเกจเพิ่มเติมให้เอสเอ็มอี เป็นของขวัญปีใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งชงมาตรการยุบรวม 2 กองทุนของ สสว.เข้า ครม.เดือนหน้า พร้อมเสนอแผนไม่ต้องต่ออายุ รง.4-ออกแพ็กเกจเพิ่มเติมให้เอสเอ็มอี เป็นของขวัญปีใหม่

นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังประชุมภายใต้ยุทธศาสตร์แฟคตอรี่ 4.0 ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการครอบคลุมทั้งขนาดใหญ่และระดับเอสเอ็มอีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ปี 2562 โดยจะเร่งดำเนินการเรื่องการยุบรวมกองทุนฟื้นฟูเอสเอ็มอีและกองทุนพลิกฟื้นเอสเอ็มอีของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) วงเงินรวม 1,800 ล้านบาท เพื่อให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์เป็นผู้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยจะมีการปรับกลุ่มเป้าหมายในการช่วยเหลือเหลือ ขณะเดียวกันจะออกแพ็กเกจช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศเพิ่มเติมอีก โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ในการหารือกับ ส.อ.ท.ได้มีความตกลงร่วมกันในการเตรียมตั้งคณะทำงานสำหรับตรวจรับรองตนเองของโรงงานอุตสาหกรรม (เซลฟ์ดีแคลร์เรชั่น) กรณีที่โรงงานอุตสาหกรรมไม่ต้องขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ ร.ง.4 ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อรับทราบ และแก้ระเบียบในกฎหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ภายในเดือน ธ.ค.นี้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในของขวัญที่กระทรวงมอบให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการผลักดันอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน (เซอร์คิวลาร์ อีโคโนมี) และเศรษฐกิจชีวภาพ (ไบโออีโคโนมี) ให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพด้านวัตถุดิบทางการเกษตรสูง เหมาะสำหรับต่อยอดด้านต่างๆ ได้หลากหลาย ขณะเดียวกันยังมองว่าควรให้เอกชนเสนอแผนที่จะส่งเสริมศักยภาพพื้นที่หรือชุมชนที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายควบคู่กันไปด้วย จึงจะเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนทุกระดับ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า สำหรับการขั้นตอนการยุบรวมกองทุนของ สสว. ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จในเรื่องหลักการแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นกองทุนที่ปลอดดอกเบี้ย เดิมปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท แต่กองทุนใหม่นี้ในรายละเอียดยังไม่ระบุว่าจะเป็นอย่างไร แต่จะปรับหลักการให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินมากขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า การไม่ต้องต่ออายุใบ รง.4 ทุก 5 ปี ถือเป็นของขวัญที่ภาคเอกชนรอคอยมานานและถือเป็นมาตรการที่ดี ช่วยพิ่มความสามารถในการแข่งขัน หลังจากนี้ ส.อ.ท.จะตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรท เพื่อสรุปรายละเอียดแนวทางการพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อเสนอแพคเกจไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป