posttoday

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ

26 พฤศจิกายน 2561

คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จึงมุ่งสร้างบัณฑิตให้มี “สมรรถนะ”

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จึงมุ่งสร้างบัณฑิตให้มี “สมรรถนะ”

“มาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพด้านโลจิสติกส์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้ถูกกำหนดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับ มทร.ธัญบุรี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการและความต้องการในระดับสากล”

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ

ในปีการศึกษา 2562 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กำหนดเปิดรับนักศึกษา สาขาวิชาโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เป็นรุ่นที่ 3 โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็น “ผู้มีสมรรถนะ” ผ่านมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาโลจิสติกส์ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ หรือมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติด้านโลจิสติกส์ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับความต้องการกำลังคนในสาขาวิชาชีพโลจิสติกส์ในอนาคต

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)

รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กล่าวว่า ระบบโลจิสติกส์ได้มีการขยายตัวทั่วภูมิภาคอาเซียน สู่เอเซีย และยุโรป ครอบคลุมทั้งระบบราง รถยนต์ ขนส่งทางน้ำ และทางอากาศ โดยเฉพาะเอเซียและยุโรป ได้มีการขยายตัวด้านการขนส่งทางอากาศและระบบรางอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องใหม่และเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มอาเซียน และกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (CLMVT) ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ

นอกจากนี้โครงการ One Belt One Road ของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคอาเซียน สถานีรถไฟความเร็วสูงในโครงการ One Belt One Road ที่อยู่ในกัมพูชา เมียนมา และสปป.ลาว ต้องการกำลังคนด้านโลจิสติกส์ที่เป็นคนไทย ซึ่งจากการที่ได้เดินทางไปยังจีนทำให้ทราบว่าจีนต้องการตั้งศูนย์พัฒนากำลังคนในประเทศไทย เพื่อรองรับ One Belt One Road ซึ่งมีเป้าหมายในการขนส่งและกระจายสินค้า เพราะไทยมีภูมิประเทศ มีวิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่ใกล้ชิดกับจีน จึงต้องการทำงานกับบริษัทและมหาวิทยาลัยของไทย ซึ่งเป็นโอกาสของคนไทยในการลงทุน และทำงานต่างประเทศด้วย

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ได้เปิดรับนักศึกษาสาขาวิชาโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ปีละ 80 คน ในขณะที่มีผู้สมัครประมาณ 900 คน ในปีการศึกษา 2562 สภามหาวิทยาลัย และคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี จึงขยายจำนวนการรับนักศึกษาใหม่สาขาวิชาโลจิสติกส์และซัพพลายเชน เพิ่มขึ้นเป็น 120 คน โดยมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็น “ผู้มีสมรรถนะ” ผ่านมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพด้านโลจิสติกส์ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อรองรับความต้องการกำลังคนในสาขาวิชาชีพโลจิสติกส์ในอนาคต ซึ่งมาตรฐานวิชาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพในสาขาวิชาชีพด้านโลจิสติกส์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้ถูกกำหนดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) กับ มทร.ธัญบุรี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการและความต้องการในระดับสากล

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี ชัยมงคล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาถรพี ชัยมงคล คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า คณะบริหารธุรกิจได้ให้ความสำคัญกับการปรับหลักสูตรโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ให้มีความทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และยังเน้นการใช้ E-Logistics ในยุคการค้าปัจจุบัน มีอาจารย์ที่จบทางด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชน โดยตรง ตลอดจนอาจารย์ผู้มีประสบการณ์ด้านระบบโลจิสติกส์ พร้อมห้องปฏิบัติการโลจิสติกส์ ที่ใช้โปรแกรม Arena Simulation เพื่อใช้จำลองสถานการณ์ให้ได้ทางเลือกที่ดีที่สุด เช่น การปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งเพื่อหาต้นทุนการขนส่ง การลำเลียงเคลื่อนย้ายสินค้าภายในคลังสินค้า เพื่อให้นักศึกษาฝึกดำเนินการสร้างสถานการณ์จำลองก่อนการตัดสินใจจริงในการทำงาน

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ

นอกจากนี้ นักศึกษาสาขาวิชาโลจิสติกส์ฯ ยังจะได้ฝึกประสบการณ์การทำงานในประเทศและต่างประเทศ โดยความร่วมมือกับสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด และอยู่ระหว่างเจารจากับบริษัท DHL จำกัด เป็นต้น ส่วนในต่างประเทศก็จะมีความร่วมมือกับ University of Derby ประเทศอังกฤษ Hof University of Applied Sciences ประเทศเยอรมนี ในการศึกษา และดูงานกับองค์กรชั้นนำทางด้านโลจิสติกส์ และซัพพลาย เชน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่จบการศึกษาสามารถทำงานด้านโลจิสติกส์ได้ทั้งในและต่างประเทศ

มาร่วมสร้างประสบการณ์การนำความรู้สู่การลงมือปฏิบัติ เป็น “ผู้มีสมรรถนะ” กับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

โดยสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2562 “TCAS 62” รอบที่ 1 Portfolio วันที่ 1 ถึง 15 ธันวาคม 256

ที่ www.tcas.rmutt.ac.th

“โลจิสติกส์” สาขาวิชาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ