posttoday

ยักษ์อาหารโลกลุยเปิดศึกชิงตลาดไก่ในไทย

26 พฤศจิกายน 2561

ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลก เสนอซื้อ บี อาร์ เอฟ (ไทยแลนด์) รุกหนักขยายธุรกิจต่างประเทศ

ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่ของโลก เสนอซื้อ บี อาร์ เอฟ (ไทยแลนด์) รุกหนักขยายธุรกิจต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ไทสัน ฟู้ดส์ หนึ่งในผู้ผลิตเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ เป็น 1 ใน 5 บริษัทที่กำลังเจรจาเสนอซื้อบริษัทบี อาร์ เอฟ (ไทยแลนด์) และบีอาร์เอฟในยุโรป หลังจากบริษัท บราซิล ฟู้ดส์ (บีอาร์เอฟ) บริษัทแม่ในบราซิล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจไก่ครบวงจรที่มีเครือข่ายทั่วเอเชียและยุโรป ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

เปโดร ปาเรนเต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบีอาร์เอฟ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า กำลังอยู่ระหว่างคัดเลือก 1 ใน 5 บริษัทที่ยื่นข้อเสนอซื้อเข้ามา ซึ่งรวมถึงบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(ซีพีเอฟ) บริษัท ไชน่า เนชันนัล ซีเรียลส์ออยส์ แอนด์ ฟู้ดสตัฟส์ ของจีน และบริษัท เจบีเอส ในบราซิล

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา บีอาร์เอฟได้ประกาศแผนที่จะขายธุรกิจในไทย ยุโรป และอาร์เจนตินา โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างเพื่อลดภาระหนี้ 3,000 ล้านเรียล (ราว 2.6 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ ไทสัน ฟู้ดส์ กำลังดำเนินการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ หลังตลาดการเกษตรในสหรัฐเกิดความผันผวนมากขึ้น โดยในปีนี้และปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนมากกว่า 7,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.38 แสนล้านบาท) ในการเข้าซื้อบริษัทต่างๆ เช่น บริษัท คีย์สโตน ฟู้ดส์ บริษัทแปรรูปไก่ที่มีเครือข่ายทั่วสหรัฐและเอเชีย

ภาพจาก www.tysonfoods.com