posttoday

'โลตัส'ชี้กำลังซื้อค้าปลีกธ.ค.คึกคัก

24 พฤศจิกายน 2561

โลตัสผนึกเอสซีจีผลิตถุงกระดาษ หวังดันผู้บริโภคงดใช้ถุงพลาสติกอย่างยั่งยืน

โลตัสผนึกเอสซีจีผลิตถุงกระดาษ หวังดันผู้บริโภคงดใช้ถุงพลาสติกอย่างยั่งยืน

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อของธุรกิจค้าปลีกช่วงเดือน ธ.ค.ของประเทศไทย มีแนวโน้มบรรยากาศคึกคัก เนื่องด้วยช่วงเดือน ธ.ค.ถือเป็นช่วงสำคัญของการจับจ่ายใช้สอยช็อปปิ้ง โดยเชื่อว่า ผู้เล่นในตลาดค้าปลีกจะเตรียมจัดโปร โมชั่นกระตุ้นตลาดในช่วงเดือนสุดท้ายอย่างแน่นอน ซึ่งบริษัทมีการเตรียมจัดกิจกรรมช่วงเทศกาล อาทิ กระเช้าปีใหม่ เชื่อจากที่หลายฝ่ายแข่งทำโปรโมชั่นจะเป็นส่วนสำคัญกระตุ้นกำลังซื้อ ผู้บริโภคในช่วงฤดูการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ บริษัท เอสซีจี ในการนำกล่องบรรจุสินค้า ใช้แล้วไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ อาทิ เก้าอี้ ถุงกระดาษ ซึ่งมีความทนทานสูงและสามารถรับน้ำหนักได้ดี ซึ่งเป็นแนวคิดของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ขณะที่บริษัทได้เริ่มรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2553 และยังเป็นห้างค้าปลีกรายแรกที่นำระบบการให้แต้มเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกมาใช้ในประเทศไทย

"ระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถลดถุงพลาสติกได้อย่างน้อย 100 ล้านใบ และในปีนี้บริษัทได้เพิ่มการให้แต้มขึ้น 5 เท่า จากเดิม 20 แต้มเป็น 100 แต้ม ส่งผลให้จำนวนลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติกเพิ่มขึ้น 70%" น.ส.สลิลลา กล่าว

นอกจากนั้น ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ที่ถือว่าเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย บริษัทยังได้ ร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นๆ ในการงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วที่ร้านค้าทุกรูปแบบ โดยรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มเติมจึงร่วมกับ เอสซีจีในการผลิตถุงกระดาษรีไซเคิลจากกล่องบรรจุสินค้าใช้แล้วเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

น.ส.สลิลลา กล่าวว่า รวมทั้งตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561-28 ก.พ. 2562 บริษัทจะนำถุงผ้ามาจำหน่ายราคาพิเศษ 89 และ 99 บาท พร้อมดีไซน์หลากหลาย ซึ่งมีบาร์โค้ดพิเศษเมื่อนำมาใช้ที่โลตัสรับทันทีส่วนลด 1 บาทต่อ 1 ใบเสร็จ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเปลี่ยนพฤติกรรม โดยหลังจากนี้บริษัทจะพิจารณาผลตอบรับของผู้บริโภคและมีแนวโน้มในการเพิ่มระดับลดใช้ถุงพลาสติกอย่างยั่งยืนในอนาคต

นายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวถือได้ว่าเป็น กระบวนการผลิตที่นำกลับมาใช้อย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่การนำกระดาษใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการผลิตและนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งการสนับสนุนให้เกิดการงดใช้ถุงพลาสติกจะต้องเกิดจากการร่วมมือกันของทุกฝ่าย