posttoday

นิสสันปลด'กอส์น'พ้นปธ. เล็งตั้งคนใหม่เดือนธ.ค.นี้

23 พฤศจิกายน 2561

นิสสันลงมติเอกฉันท์ปลด "คาร์ลอส กอส์น" เซ่นประพฤติผิดร้ายแรง ผลาญเงินบริษัทซื้อบ้านหรู แจ้งรายได้ต่ำกว่าจริง สื่อชี้เสี่ยงเจอคุกสูงสุด 10 ปี

นิสสันลงมติเอกฉันท์ปลด "คาร์ลอส กอส์น" เซ่นประพฤติผิดร้ายแรง ผลาญเงินบริษัทซื้อบ้านหรู แจ้งรายได้ต่ำกว่าจริง สื่อชี้เสี่ยงเจอคุกสูงสุด 10 ปี

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บอร์ดบริหารนิสสันลงมติเอกฉันท์ปลด คาร์ลอส กอส์น ออกจากตำแหน่งประธานและกรรมการผู้แทน หลังกอส์นถูกจับกุมฐานประพฤติผิดร้ายแรง ที่รวมถึงการรายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง และยังปลด เกร็ก เคลลี ผู้สมรู้ร่วมคิดออกจากตำแหน่งกรรมการผู้แทนด้วย

ด้านเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นิสสันจะตัดสินใจเลือกประธาน คนใหม่แทนกอส์นในเดือน ธ.ค. โดยขณะนี้ ทางบริษัทได้ตั้งคณะกรรมการอิสระที่มาจากนักกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญภายนอกขึ้นมาสอบสวนการประพฤติผิดของกอส์น เพื่อพิจารณาหาทางป้องกันการประพฤติผิดของผู้บริหารในอนาคต และทบทวนเรื่องค่าจ้างผู้บริหาร

ขณะเดียวกัน ฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เดินทางไปกรุงปารีส ฝรั่งเศส วานนี้ เพื่อหารือกับ บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เรื่องอนาคตของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศสถือหุ้น 15% ในเรโนลต์ และต้องการรักษากลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นิสสันวางแผนใช้การปลดกอส์น เป็นโอกาสสำหรับการปรับสมดุลของกลุ่มพันธมิตร ซึ่งในเวลานี้เรโนลต์ถือหุ้นในนิสสัน 43.4% และมีอำนาจควบคุมนิสสัน เช่น อำนาจ แต่งตั้งผู้บริหาร แต่นิสสันถือหุ้นใน เรโนลต์เพียง 15% และไม่มีอำนาจเท่า เรโนลต์ แม้ว่านิสสันจะเป็นบริษัทใหญ่กว่า โดยมีรายได้สูงกว่าเรโนลต์ 60% โดยก่อนหน้านี้ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า บอร์ดบริหารนิสสันค้านแผนของกอส์น ที่พยายามควบรวมกิจการ กับเรโนลต์ เพราะกังวลว่าจะอยู่ภายใต้อำนาจเรโนลต์

ทั้งนี้ กอส์น และเคลลี ยังอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของอัยการญี่ปุ่น หลังศาลแขวงกรุงโตเกียว อนุมัติให้ควบคุมตัวได้อีก 10 วัน โดยภายใต้กฎหมายญี่ปุ่นอัยการมีอำนาจขังผู้ต้องสงสัยสูงสุด 20 วัน สำหรับ 1 ข้อหา ซึ่งอัยการอาจตั้งข้อหาหรือไม่ตั้งก็ได้ แต่นับจนถึงตอนนี้อัยการยังไม่มีการตั้งข้อหากอส์น และเคลลี โดยผู้กระทำผิดกฎหมายการเงินอาจได้รับบทลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 10 ล้านเยน (ราว 2.92 ล้านบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับการประพฤติผิดขั้นร้ายแรงของกอส์น ล่าสุดเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า อัยการญี่ปุ่นมีหลักฐานว่ากอส์นส่งอีเมลแจ้งเคลลีให้ช่วยปลอมแปลงเอกสารรายได้ เช่นเดียวกับนิกเกอิ เอเชียน รีวิว ที่ระบุว่า กอส์นนำเงินนิสสัน ไปซื้อบ้านหรูที่บราซิลและเลบานอน ผ่านทางบริษัทในหมู่เกาะเวอร์จิน ของเซีย แคปปิตอล บริษัทในเครือนิสสันที่ก่อตั้งในปี 2010