posttoday

โรงหนังเมินดิสรัปชั่น เมเจอร์พลิกโอกาสเจาะลูกค้า

23 พฤศจิกายน 2561

โรงหนังเมินดิสรัปชั่น เมเจอร์เร่งเจาะลูกค้า เชื่อโรงภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์โตต่อเนื่อง

โดย...จะเรียม สำรวจ
         
เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามจากดิจิทัล ดิสรัปชั่น (Digital Disruption) ทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรับมือ ด้วยการผันตัวเองก้าวไปสู่โลกดิจิทัลมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด

แต่สำหรับธุรกิจโรงภาพยนตร์ ผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้จะไม่โดนดิสรัปชั่น จากการเข้ามามีบทบาทของธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง เนื่องจากผู้ประกอบการมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจโรงภาพยนตร์และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัล แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ สะท้อนจากตัวเลขผลประกอบการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจโรงภาพยนตร์ทั่วโลกที่ยังขยายตัวในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐและแคนาดาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังเติบโตสูงถึง 10% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีรายได้จากการฉายภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์มากกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดต่อกัน 4 ปีซ้อน เป็นผลมาจากรายได้ของภาพยนตร์ที่เข้าฉายระหว่างไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นมีรายได้โดดเด่น เช่น แบล็ก แพนเธอร์, เวน่อม และ อะ สตาร์ อีส บอร์น เป็นต้น

สำหรับประเทศไทย วิชา เชื่อว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก ภาพรวมผลประกอบการของบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ซึ่งมีรายได้หลักมาจากการทำธุรกิจโรงภาพยนตร์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยสิ้นปี 2561 นี้คาดว่าจะมีรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย ที่วางไว้ 1 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปี ที่ผ่านมา 5-10%

วิชา กล่าวต่อว่า ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ที่เกิดขึ้น บริษัทได้นำมาใช้เป็นเครื่องมือ ในการช่วยให้บริษัทสามารถเข้าไปใกล้ชิดลูกค้า และทำให้บริษัทรู้จักลูกค้าดีขึ้นว่า ลูกค้าชอบอะไร และสนใจอะไร หรือเรียกได้ว่า ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ช่วยทำให้บริษัทสามารถเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

"ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี เราทำธุรกิจโรงภาพยนตร์มามองเห็นอนาคตของธุรกิจภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์จึงได้นำเอาเทคโนโลยีใหม่ที่ล้ำสมัยมาให้ลูกค้าได้สัมผัสเป็นแห่งแรกเสมอไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ 3D โรงภาพยนตร์ 4DX โรงภาพยนตร์ Screen X หรือ โรงภาพยนตร์ IMAX VR และล่าสุดได้เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ Esports เป็นแห่งแรกของโลก" วิชา กล่าว

ดังนั้น จึงมั่นใจว่าสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ชื่นชอบดิจิทัล และความทันสมัยของเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี เพราะความทันสมัยของเทคโนโลยี ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายมากขึ้นนับตั้งแต่การคิดเข้ามาใช้บริการ เช่น บริการจองตั๋วภาพยนตร์ในรูปแบบออนไลน์ คิออสก์ และบ็อกซ์ออฟฟิศ รวมทั้ง มูฟวี่ ออน ดีมานด์ เป็นต้น

สิ่งต่างๆ ที่บริษัทนำมามอบให้กับลูกค้าล้วนแต่เป็นมูฟวี่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ ในการชมภาพยนตร์ที่จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่างจากการชมภาพยนตร์ผ่านช่องทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง หรือบรรยากาศที่แตกต่างและมีความเป็นเอกลักษณ์

สำหรับแผนงานในปี 2562 นี้ ตั้งเป้าขยายโรงภาพยนตร์เพิ่มอีก 74 สาขา คาดใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 700-800 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเปิดในต่างจังหวัดสัดส่วน 70% ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 30% รวมทั้งมีแผนเปิดสาขาในตลาด ต่างประเทศอีก 2 สาขา คือ ลาว 1 สาขา และกัมพูชาอีก 1 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนโรงภาพยนตร์เปิดให้บริการ 160 สาขา รวม 771 โรง 176,435 ที่นั่ง

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าวบริษัท เมเจอร์ฯ มั่นใจว่าภายในปี 2563 จะมีจำนวนโรงภาพยนตร์เปิดให้บริการครบ 1,000 สาขา ตรงตามแผนงานที่วางไว้