posttoday

ธุรกิจห้องเช่าเร่งปรับตัว ตั้งสมาคมฯดูแลผู้ประกอบการหมื่นรายหลังเผชิญปัจจัยลบรุมเร้า

23 พฤศจิกายน 2561

สมาคมห้องเช่าแนะอพาร์ตเมนต์ปรับตัวขอใบอนุญาตเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์-โรงแรมปล่อยเช่ารายวัน หนีธุรกิจแข่งดุ

สมาคมห้องเช่าแนะอพาร์ตเมนต์ปรับตัวขอใบอนุญาตเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์-โรงแรมปล่อยเช่ารายวัน หนีธุรกิจแข่งดุ

นายรวิโรจน์ อัมพลเสถียร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า เปิดเผยว่า ธุรกิจอพาร์ตเมนต์ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีจำนวนมากกว่า 5 แสนยูนิต ซึ่งผู้ประกอบการ 1 ราย เฉลี่ยจะมีอพาร์ตเมนต์ที่บริหารอยู่จำนวน 50 ห้อง หรือในภาพรวมจะมีผู้ประกอบการในธุรกิจอพาร์ตเมนต์ให้เช่าประมาณ 1 หมื่นรายทั่วประเทศ

"ในบางทำเลมีอพาร์ตเมนต์ออกมาจำนวนมาก อย่างเช่นบริเวณมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น ขณะที่อัตราค่าเช่าต่อเดือนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3,000-5,000 บาท/เดือน หากเจ้าของปรับราคาขึ้นจะทำให้ผู้เช่าหันไปซื้อคอนโดมิเนียมระดับราคา 1-2 ล้านบาทแทนการเช่า ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอพาร์ตเมนต์ให้เช่าจะต้องเร่งปรับตัว เช่น การขอใบอนุญาตจากภาครัฐ เช่น สำนักงานโยธา เพื่อขอปล่อยเช่าในรูปแบบรายวันและรายสัปดาห์ได้ มีลักษณะคล้ายกับโฮสเทล แทนที่จะต้องพึ่งรายได้จากการเช่ารายเดือนเพียงอย่างเดียว รวมไปถึงให้ความสำคัญกับบริการหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวก เหมือนกับที่โรงแรมทำแต่คิดราคาที่ต่ำกว่า" นายรวิโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ จะเห็นการเปิดตัวของอพาร์ตเมนต์น้อยลง เนื่องจากต้นทุนค่าที่ดินในการพัฒนาสูงในช่วง 10 ปีก่อนการพัฒนาจะใช้เวลาในการคืนทุน 7-10 ปี แต่หากพัฒนาในปัจจุบันระยะเวลาในการคืนทุนจะยาวนานขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 12-20 ปี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยลบหลายประการไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น หากจะต้องกู้สถาบันการเงินมาซื้อที่ดินและพัฒนา ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยอื่นอีกไม่ว่าจะเป็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่เตรียมบังคับใช้อาจจะทำให้ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนโครงการอพาร์ตเมนต์ใหม่  และการที่สำนักงานคณะกรรมการคุมครอง ผู้บริโภค (สคบ.) ออกประกาศควบคุมธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัย เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 ซึ่งทำให้ไม่สามารถเก็บค่าเช่าล่วงหน้าระยะยาวได้ รวมไปถึงการต้องจัดทำระบบบัญชีเดียวในธุรกิจเอสเอ็มอี ที่จะต้องดำเนินการในปี 2562

น.ส.พัชรี ศาสตราวาหา อุปนายกสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่า กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจห้องเช่าทั่วประเทศกว่า 1 หมื่นราย แต่ที่ผ่านมาไม่มีการรวมตัวกันอย่าง ถูกต้องและชัดเจน จึงไม่มีอำนาจต่อรองกับภาครัฐ ล่าสุดได้จัดตั้งสมาคมขึ้นมา ขณะนี้มีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 300 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ โดยตั้งเป้าว่า ปี 2562 จะมีผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิกไม่ต่ำ กว่า 5,000  ราย